“Cà phê đắng và mưa”: Ca khúc gắn liền thế hệ 8X, 9X ra đời thế nào?

26/02/2022 - 17:36

PNO - Nỗi đau về sự chia ly trong tình cảm được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thể hiện trong những giai điệu nhẹ nhàng, ca từ tình cảm, sâu lắng.

Ra đời hơn chục năm trước, Cà phê đắng và mưa với giọng hát của ca sĩ Thanh Ngọc được rất nhiều khán giả thế hệ 8X, 9X yêu thích. Ca khúc được sáng tác theo phong cách ballad nhẹ nhàng, với những ca từ đẹp, đầy cảm xúc nói về nỗi buồn của một cô gái khi cuộc tình đã tan vỡ: “Ngồi lặng thinh quán vắng tênh, em một mình/ Chẳng còn anh nhưng vẫn kêu cafe đắng/ Cành hoa trắng mỏng manh, rụng trên phím cây dương cầm/ Như chính em buồn heo hắt những chiều mưa/ Bài nhạc xưa em đã nghe bao nhiêu lần/ Là cô đơn nỗi nhớ anh nhiều bấy nhiêu/ Cafe đắng ở trên môi mà em đắng ở trong lòng/ Không hiểu sao em chẳng khóc mà nhạt nhòa”.

Gần đây, ca khúc này được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thực hiện lại bản phối, thu âm mới trong dự án những ca khúc của anh từng được thế hệ 8X, 9X yêu thích. Nhiều ca sĩ trẻ cũng biểu diễn lại nhạc phẩm này với phong cách acoustic.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả Cà phê đăng và mưa
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả Cà phê đắng và mưa

*Cà phê đắng và mưa - Thanh Ngọc:

 

Sáng 26/2, trong buổi giao lưu ra mắt sách Sensory: Chạm cà phê từ mọi giác quan của tác giả Julie Dang, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lần đầu kể về nguồn gốc ra đời ca khúc này. Anh kể một lần đi du lịch Đà Lạt, bước vào quán cà phê gặp một cô gái ngồi cạnh ly cà phê với ánh mắt rất buồn. Quán cà phê thơ mộng nhưng vắng lại càng làm nổi bật hình ảnh đó trong mắt anh.

Khi về Sài Gòn, anh đọc được một câu chuyện khá xúc động về một cô gái khác. Ngày còn yêu nhau, cô gái và bạn trai thường đi cà phê. Theo thói quen, người bạn trai sẽ uống cà phê đen và cô gái gọi cà phê sữa. Sau này, hai người không còn ở bên nhau. Cô gái vẫn giữ thói quen đến quán cà phê quen thuộc, gọi 2 ly, nhưng thường chỉ uống cà phê sữa. Điều này khiến nhiều người thắc mắc. Một ngày, cô quyết định uống cà phê đen, thay cho thói quen thông thường. Vị đắng chợt khiến cô gái nghiệm ra nhiều điều, về sự khác biệt trong thế giới quan, cách nhìn nhận vấn đề mà nếu không đặt mình vào vị trí của người còn lại sẽ khó thể thấu hiểu, cảm thông được. Nhưng tiếc rằng khi nhận ra điều đó, họ đã không còn cơ hội để chữa lành vết thương cho nhau. Chính từ hình ảnh đẹp bên trên cùng câu chuyện này đã giúp anh sáng tác nhanh chóng Cà phê đắng và mưa.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và tác giả Julie Dang
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và tác giả Julie Dang trong buổi ra mắt sách vào sáng 26/2 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TPHCM)

Trong quyển sách của Julie Dang có 4 chương chính thức: Giá trị của những cảm quanKhơi mở cảm quan bằng những giác quanNguồn năng lượng từ những tách cà phêNâng cao năng lực cảm nhận hương vị. Những nội dung trong 4 chương này có thể là những trải nghiệm về cuộc sống, hoặc cũng có thể là một số kiến thức chuyên môn liên quan đến cà phê, thưởng thức cà phê… Điều này xuất phát từ niềm đam mê lớn của tác giả Julie Dang dành cho cà phê. Bởi hiện tại chị đang là Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế các trường đào tạo về cà phê; giảng viên của Hiệp hội Cà phê đặc sản Thế giới, Viện Nghiên cứu và phát triển Cà phê Hàn Quốc…

Trong nhiều năm theo đuổi niềm đam mê với cà phê, chị cũng phát hiện những điều thú vị giữa việc lựa chọn món thức uống này và tính cách mỗi người. Nội dung này được thể hiện trong phần cuối của sách, nhưng không được đánh dấu thành một chương riêng biệt. Chẳng hạn, người thích Espresso thường có tính tập trung cao, nồng nhiệt, độc lập. Người thích latte được khái quát qua các từ khoá: tự nhiên, hợp tác, vị tha. Cappuccino lại đại diện cho nhóm người lạc quan, trung thực và đầy tính sáng tạo… Ở mỗi tuýp, Julie Dang phân tích về đời sống cá nhân, bạn bè, công việc, cảm xúc…

Sách mới của Julie Dang mang đến những điều thú vị xoay quanh câu chuyện về cà phê
Sách mới của Julie Dang mang đến những điều thú vị xoay quanh câu chuyện về cà phê

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh tiếp xúc với cà phê từ nhỏ khi đi mua cà phê cho các anh em kỹ thuật làm việc với cha mẹ anh. Anh rất ấn tượng trong một lần đến Hà Nội, được người quen dẫn đến quán cà phê mà mỗi khách sẽ được phục vụ 9 cốc nhỏ, với rất nhiều hương vị khác nhau. Trong đó, có loại được pha chế cùng công thức nhưng khi cho vào 2 chiếc cốc khác nhau lại cho cảm giác, hương vị khác nhau, giúp anh mở mang tầm mắt. Riêng anh luôn thích uống cà phê sữa vì cảm giác được nhìn sữa hòa quyện vào cà phê rất dễ chịu, cộng thêm việc anh thích vị ngọt. Nhạc sĩ cũng đồng ý với những đặc trưng mà tác giả Julie Đặng đưa ra trong quyển sách này về người thích cà phê sữa: đơn giản, ổn định và hòa nhã.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI