Cả người mua và người bán thuốc Molnupiravir đều bị xử lý nghiêm

09/12/2021 - 18:22

PNO - Ngoài thuốc Molnupiravir, các loại thuốc kháng virus khác chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành thì hành vi mua, bán thuốc này sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Tất cả hành vi mua, bán thuốc Molnupiravir sẽ bị xử lý theo pháp luật
Tất cả hành vi mua, bán thuốc Molnupiravir sẽ bị xử lý theo pháp luật

Chiều 9/12, tại cuộc họp thông tin về phòng, chống COVID-19 tại TPHCM, liên quan đến vấn đề hiện nay xuất hiện tình trạng người bán thuốc Molnupiravir, cũng như các loại thuốc kháng virus khác, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết hành vi mua bán các loại thuốc kháng virus đều bất hợp pháp, người bán lẫn người mua nếu phát hiện đều bị xử lý.

Bà Mai cho biết, hiện Sở Y tế TPHCM đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố và được chấp thuận triển khai chiến dịch chăm sóc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trên 65 tuổi, có bệnh nền…

Theo đó, ngay khi nhóm đối tượng này được phát hiện dương tính, y tế phường sẽ cấp phát các gói thuốc A, B và C đến tận nhà. Người thuộc nhóm nguy cơ sẽ uống ngay gói C để kháng virus, còn gói thuốc B uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

"Các loại thuốc kháng virus chỉ sử dụng đúng đối tượng. Những người còn trẻ không có triệu chứng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 sẽ không được chỉ định thuốc kháng virus. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ dẫn đến hệ quả là kháng kháng sinh, gây nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng", bà Mai nói thêm.

Thuốc Molnupiravir cũng như các loại thuốc kháng virus chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, người bệnh chỉ được cấp phát miễn phí từ nhân viên y tế. Vì vậy, việc lưu hành các loại thuốc, rao bán trên mạng hoặc mua bán ngoài thị trường đều bất hợp pháp. Cả người bán lẫn người mua đều vi phạm pháp luật và bị xử lý nếu cơ quan chức năng phát hiện.

Bà Mai nhấn mạnh: "Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với Công an Thành phố điều tra truy vết các trường hợp có ghi nhận mua, bán và sẽ báo cáo Ban chỉ đạo thành phố để xử lý. Quan điểm của Sở Y tế là xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm”.

Về thuốc điều trị F0, bà Mai thông tin, vừa qua Bộ Y tế đã cấp phát cho TPHCM hơn 25.000 liều Molnupiravir. Địa phương đang điều chuyển hơn 12.000 gói thuốc C bao gồm thuốc Molnupiravir kháng virus từ các cơ sở y tế chưa sử dụng đến những nơi cần hơn.

Ngoài thuốc kháng virus này, Thành phố cũng được Bộ Y tế cung ứng 2.300 liều Faipiravir, hơn 2.000 liều thuốc Đông y xuyên tâm liên, ngoài ra là các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe người dân khi mắc COVID-19.

“Như vậy, Thành phố có lượng thuốc được quản lý kiểm soát chặt chẽ trước tình hình F0 tăng thời gian qua. Gói thuốc C, kháng virus sẽ được cấp phát rộng rãi cho người dương tính cần sử dụng”, bà Mai nói.

* Trước tình trạng quận 4 bị nâng cấp độ dịch lên cấp độ 3, bà Đỗ Thị Trúc Mai - Phó chủ tịch UBND quận 4 cho biết số người mắc COVID-19 ở quận 4 đến nay là 18.000 người. Hiện tại, số người đang cách ly điều trị tại bệnh viện là 481 người. Có 370 F0 cách ly tại nhà và 50 trường hợp đang được làm hồ sơ đi cách ly do nơi ở không đủ điều kiện.

Trong quá trình điều hành và thực hiện giải pháp phòng chống dịch, quận nhận định cấp độ dịch trên địa bàn sẽ gia tăng. Do đó, quận 4 đã tập trung đề ra giải pháp nâng ý thức người dân trong phòng chống dịch.

Sau khi điều tra về các nguyên nhân làm cho dịch bệnh trên địa bàn tăng, bà Mai cho biết một trong những nguyên nhân quan trọng là nhiều người chủ quan sau khi đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, kể cả các F0 khỏi bệnh.

"Những người này cho rằng tiêm 2 liều vắc xin có thể miễn nhiễm COVID-19 và đã bệnh rồi thì không bệnh trở lại nên giao lưu trong cộng đồng diễn ra rộng hơn. Mặt khác, quận 4 cũng là địa bàn nhỏ, có nhiều xóm lao động, hẻm nhỏ chằng chịt. Việc giao lưu thường xuyên đã khiến dịch bệnh gia tăng", bà Mai nói.

Ngay khi có ca nhiễm trong cộng đồng, quận 4 đã điều tra, đánh giá và nhận thấy phần lớn người bệnh thuộc ổ dịch gia đình, khi một người mắc thì những thành viên còn lại cũng dương tính.

Để ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây nhiễm, quận 4 đang tập trung, xác định chủ động trong mọi tình huống, giải quyết ngay các vấn đề phát sinh cho các F0 đang điều trị.

Bên cạnh đó, quận 4 cũng đã có quyết định giảm số lượng cửa hàng, quán ăn uống xuống 50%, các quán ăn không được sử dụng chất cồn, hàng quán phải hạn chế số lượng phục vụ theo các quy định của cấp độ dịch.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu