Cà Mau xóa 148 điểm trường lẻ, 1.405 giáo viên có nguy cơ ngồi nhà

05/08/2018 - 07:36

PNO - Với chủ trương sắp xếp lại trường lớp theo hướng tinh gọn, xóa điểm trường lẻ, tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ cắt hợp đồng lao động đối với 1.405 giáo viên, khiến nhiều thầy cô giáo hoang mang về tương lai.

“Lúc mới nghe tin tôi vô cùng hụt hẫng và lo lắng, chẳng biết khi nào bị cắt hợp đồng lao động, cuộc sống gia đình sẽ ra sao. Giờ như ngồi trên lửa vậy” – một nữ giáo viên (xin giấu tên) hiện đang công tác tại huyện Trần Văn Thời cho biết.

Theo lời giáo viên này, trước nguy cơ bị cắt hợp đồng, bản thân cô rất buồn và chẳng biết làm gì nếu mất việc làm. Tìm một công việc mới, phù hợp với bản thân lúc này là điều không hề dễ dàng.

Ca Mau xoa 148 diem truong le, 1.405 giao vien co nguy co ngoi nha

Báo cáo của Sở GD-ĐT Cà Mau về việc sắp xếp giáo viên

“Nếu bị cắt hợp đồng, có thể gia đình tôi chuyển lên các thành phố lớn để tìm việc. Chỉ tiếc một điều là không được gắn bó lâu dài với trường lớp. Sau thời gian cống hiến, giờ phải bắt đầu lại từ con số 0” – nữ giáo viên cho biết thêm.

Nhiều năm gắn bó với trường lớp, nhưng chỉ là giáo viên hợp đồng, hiện nay hoàn cảnh gia đình của thầy V. (đang công tác tại huyện Thới Bình) hiện rất khó khăn. Nếu bị cắt hợp đồng, thầy V. chẳng biết phải làm sao.

“Thông tin hơn 1.400 giáo viên bị mất việc khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Mong rằng, điều đó sẽ không đến. Nhưng, việc giáo viên chưa được biên chế thì có thể mất việc bất cứ lúc nào. Điều đó, bản thân chúng tôi không hề mong đợi” – thầy V. lo lắng.

“Tuy đồng lương thấp, nhưng tôi vẫn trang trải được cho cuộc sống gia đình. Sắp tới, nếu bị cắt hợp đồng, thì chẳng biết lấy gì lo cho con cái” – thầy V. nói. Thầy V. có 2 con nhỏ, vợ thầy ở nhà lo việc nội trợ và chăm sóc con. Mọi sinh hoạt trong ngoài đều do thầy một tay cáng đáng.

Trong khi đó, theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, hiện địa phương đã xóa 148 điểm trường lẻ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi sắp xếp lại đã giảm 691 lớp, với 1.145 giáo viên.

Ca Mau xoa 148 diem truong le, 1.405 giao vien co nguy co ngoi nha
Ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Cà Mau

Ông Nguyễn Minh Luân – Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, thông tin: “Việc rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp của tỉnh lần này, chủ yếu để xóa những điểm trường lẻ không còn phù hợp”.

Theo ông Luân sắp xếp lớp trên cơ sở số lượng học sinh đã được tỉnh quy định là 33 học sinh/lớp (đối với bậc tiểu học), 42 học sinh/lớp (đối với bậc THCS và THPT).

“Từ cơ sở trên, chúng tôi mới tính ra được hệ số giáo viên trên lớp theo Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV đối với giáo viên mầm non và Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT-BNV đối với giáo dục phổ thông” – ông Luân thông tin.

Tổng biên chế được giao cho ngành giáo dục Cà Mau là 15.215 biên chế. Trong trường hợp vẫn không đảm bảo cho việc sắp xếp giáo viên/lớp thì Sở GD-ĐT Cà Mau sẽ trình UBND tỉnh bổ sung nguồn giáo viên hợp đồng để cân đối sắp xếp.

“Trước mắt phải đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho năm học 2018 – 2019, còn về lâu dài phải đảm bảo đội ngũ giáo viên cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới” – ông Luân cho biết thêm.

Ca Mau xoa 148 diem truong le, 1.405 giao vien co nguy co ngoi nha
Cuộc họp thông tin về tình hình sắp xếp lại hệ thống trường lớp tại Cà Mau

Theo ông Luân, con số giáo viên mà đơn vị cung cấp cho cơ quan báo chí chưa phải là cuối cùng. Do ở một số huyện, việc sắp xếp lớp học chưa đảm bảo yêu cầu. UBND tỉnh đã chỉ đạo không tập trung cho việc sắp xếp ở cấp học mầm non, mà chủ yếu sắp xếp cấp THCS và THPT.

Ông Luân nói: “Đây cũng là dịp để sàng lọc lại đội ngũ giáo viên, kể cả đối với giáo viên đang là viên chức. Trong trường hợp tới nghỉ hưu, sức khỏe kém, thì cũng phải sắp xếp lại. Còn đối với giáo viên hợp đồng nếu học hành nghiêm túc, chuẩn hết thì cũng có thể bổ sung tiếp tục hợp đồng. Thi tuyển viên chức giáo dục khi đủ điều kiện thì cũng sẽ được tiếp tục giảng dạy” .

Ông Luân cho rằng con số 1.405 giáo viên hợp đồng khi sắp xếp lại có nguy cơ mất việc là không hoàn toàn đúng. Bởi, khi tính lại số lớp quy đổi ra tỷ lệ giáo viên mà biên chế không đảm bảo thì đây cũng có thể là nguồn để bổ sung cho đủ giáo viên năm học mới.

“Trong số 1.405 giáo viên, các địa phương tự ký hợp đồng là không đúng quy định, nên xem xét xử lý cho đúng. Phải rà soát lại trong số 1.405 giáo viên, nếu những ai đủ điều kiện thì mình tiếp tục hợp đồng, hướng đến thi tuyển viên chức” – ông Nguyễn Đức Thánh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thông tin với báo chí.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI