Ca khúc cổ động World Cup bị chê tơi tả

15/06/2018 - 07:14

PNO - Quyết định chọn "Live it up" làm bài hát chính thức cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vấp không ít ý kiến trái chiều. Thậm chí, người hâm mộ còn yêu cầu FIFA thay ca khúc này.

Live it up do DJ - nhạc sĩ Diplo sáng tác và được bộ ba ca sĩ Will Smith, Era Istrefi và Nicky Jam trình diễn. Nhiều người cho rằng, rap chẳng phải sở trường của diễn viên - ca sĩ Will Smith và anh đang “khoác chiếc áo quá rộng”.

Việc chọn Era Istrefi và Nicky Jam được cho là “ăn theo” dòng nhạc âm hưởng Mỹ La tinh, dựa trên chất liệu nhạc điện tử đang khuấy đảo thị trường âm nhạc thời gian gần đây - hoàn toàn không liên quan đến yếu tố nước Nga, chủ nhà World Cup năm nay. Cả Will Smith, Era Istrefi và Nicky Jam đều không đại diện cho quốc gia nào trong số 32 quốc gia lọt vào vòng chung kết World Cup 2018.

Ca khuc co dong World Cup bi che toi ta
Ca khúc chính thức của World Cup 2018 bị cho là kém hấp dẫn

Mọi người so sánh  với ca khúc  của Coca-Cola để chỉ trích rằng, bài hát chính thức còn ít chú trọng đến màu cờ sắc áo của các đội tuyển hơn ca khúc của một doanh nghiệp. Trong những ý kiến đòi đổi bài hát chủ đề còn có cả ý kiến nên mời nữ ca sĩ Shakira góp mặt, sau những thành công của  (World Cup 2006),  (World Cup 2010),  (World Cup 2014) do nữ ca sĩ “máu lửa” thể hiện.

Nước chủ nhà Nga cũng đã công bố ca khúc chính thức:  do Polina Gagarina và Egor Kreed thể hiện bằng tiếng Nga. Ca khúc ra mắt từ tháng 11/2017, giai điệu pop giàu cảm xúc cùng phần lời mang tính kết nối được đánh giá xứng đáng là ca khúc đại diện cho 32 đội bóng tranh tài. Danh sách bài hát cổ động World Cup năm nay còn có  (hát tiếng Tây Ban Nha),  (hát tiếng Anh, Nga, Tây Ban Nha) và  (tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha).

Ca khuc co dong World Cup bi che toi ta
Rap không phải là sở trường của Will Smith và việc anh hát Live it up được xem là khoác chiếc áo quá rộng

Nhiều người hâm mộ cho rằng, họ không cần một ca khúc quá chuẩn về nhạc lý hay cầu kỳ về kỹ thuật hòa âm phối khí. Họ cần một ca khúc có thể truyền lửa. Trên sân vận động Luzhniki, sẽ được trình diễn trước 80.000 người trong lễ bế mạc ngày 15/7. Mọi sự so sánh lúc này đều không có gì rõ ràng, vì không ai lường trước được hiệu quả cho đến khi trái bóng lăn. Chỉ người hâm mộ mới đánh giá công tâm ca khúc họ cần - bài hát khiến họ lắc lư, nhún nhảy và giải phóng bản thân một cách hứng khởi.

Thực tế, có những ca khúc cổ động World Cup không chính thức nhưng vẫn làm nên hiện tượng, giai điệu in sâu trong ký ức người hâm mộ bóng đá, như do ca sĩ rap Canada gốc Somalia K’Naan sáng tác và trình bày. Bài hát của anh đã được Coca-Cola chọn và chính ngọn lửa từ nội tâm người nghệ sĩ truyền vào bài hát đã chinh phục công chúng. được khán giả yêu mến, hát nhiều hơn cả những ca khúc được đầu tư khủng. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI