Cách thiết kế sân vườn rộn ràng tiếng chim hót

16/01/2020 - 12:50

PNO - Chim có tầm nhìn tuyệt vời đặc biệt là nhạy với màu sắc hơn cả con người. Thế nên để thu hút những loài chim xinh đẹp đến ghé thăm khu vườn nhà bạn, đừng quên thêm màu sắc thật rực rỡ cho chúng.

Tại sao chim thích màu sắc?

Màu sắc rất quan trọng đối với nhiều loài chim, chúng dựa vào các manh mối màu sắc này để xác định môi trường theo nhiều cách.

-Màu sắc của bộ lông tươi sáng sẽ cho thấy một con chim trưởng thành, khỏe mạnh.

-Dấu hiệu đầy màu sắc có thể là cảnh báo giúp các loài chim chống lại độc tố thực vật hoặc động vật ăn thịt.

-Trái cây có màu sắc rực rỡ sẽ báo hiệu cho những chú chim biết về độ chín mọng và hàm lượng dinh dưỡng của nó.

-Những bông hoa tươi sáng chứa đầy mật hoa và sẽ thu hút côn trùng, là nguồn thực phẩm dồi dào với các chú chim.

-Việc thay đổi màu sắc của những tán lá sẽ chỉ ra việc thay đổi mùa và báo hiệu cho những chú chim thời gian để di cư.

Màu sắc nào là đẹp nhất để thu hút các loài chim

Các loài chim khác nhau bị thu hút bởi màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các màu sáng đều thu hút các loài chim.

-Đỏ và Hồng : Chim ruồi

-Cam : Chim sẻ, chim ruồi

Bạn có thể thu hút chim theo màu sắc của hoa
Bạn có thể thu hút chim theo màu sắc của hoa

-Màu vàng : Chim vàng oanh, chim chích chòe, chim ruồi

-Màu xanh :Chim lam (Bluebird), chim giẻ cùi

Ngoài ra, các màu ngụy trang tự nhiên như xám, nâu và xanh lá cây là những lựa chọn tuyệt vời để thu hút các loài chim có tính cảnh giác cao như chim bồ câu, chim cút... Những sắc thái tông màu đất lại an toàn, hấp dẫn đối với các loài chim nhỏ hơn.

Màu cần tránh

Mặc dù hầu hết các màu sáng đều hấp dẫn chim, nhưng đặc biệt có một màu nên tránh càng nhiều càng tốt đó là màu trắng. Chúng là tín hiệu báo động, nguy hiểm và gây hấn cho nhiều loài chim. Trên thực tế, cũng có nhiều loài chim sử dụng màu trắng trong bộ lông của chúng như một lời cảnh báo. Thêm nhiều màu trắng vào sân không những không thu hút chim chóc mà còn là lời cảnh báo để đuổi chúng đi.

Sử dụng màu sắc để thu hút các loài chim như thế nào?

Có nhiều cách để thêm màu sắc tự nhiên và nhân tạo vào sân để thu hút những loài chim đẹp. Bạn có thể trồng nhiều cây bụi, dây leo và cỏ hay tạo những cây ăn trái cao với màu sắc tươi sáng để chim có thể kiếm ăn và làm tổ.

Khi chọn cây, hãy chọn những giống cây có nhiều màu sắc hoặc chuyển màu theo mùa. Nếu không có vườn rộng để trồng hoa, bạn có thể thêm các loại cây đầy màu sắc vào các thùng xốp, đặt để chậu trước hiên nhà hoặc bên cửa sổ và thay đổi chúng theo mùa để có những màu sắc rực rỡ nhất.

Khu vườn của bạn sẽ tràn đầy sức sống khi rộn ràng tiếng chim
Khu vườn của bạn sẽ tràn đầy sức sống khi rộn ràng tiếng chim

 

Đất lành chim đậu - khi chim đã đến bạn có thể tạo môi trường sống thân thiện cho chúng
Đất lành chim đậu - khi chim đã đến bạn có thể tạo môi trường sống thân thiện cho chúng

Bên cạnh đó, hãy sơn hàng rào, cổng hoặc tường nhà vườn bằng màu sắc tươi sáng hoặc sơn các đồ vật sân vườn khác bằng màu sáng, chẳng hạn như chậu, ghế dài… Nhớ sử dụng sơn không độc hại để an toàn cho động vật hoang dã. Bạn cũng có thể thêm một vài chiếc dây ruy băng nhiều màu sắc hay những bông hoa giả và các vật phẩm trang trí khác như chuông gió, tượng…

Lưu ý:

Nên tránh các vật thể nhiều màu sắc di chuyển thường xuyên, chẳng hạn như chong chóng quay vòng, cờ tung bay vì gió, bởi vì sự di chuyển liên tục có thể khiến chim sợ hãi.

Mặc dù màu sắc có thể thu hút chim đến sân, nhưng đó không phải là tất cả. Bạn cũng phải cung cấp thức ăn ngon, nước ngọt và nơi trú ẩn an toàn để khuyến khích chúng ở lại. Khi chim tìm thấy một nơi đầy màu sắc, thân thiện và an toàn với mình, chúng sẽ trở thành những người bạn cực kỳ đáng yêu và xinh đẹp cho khu vườn nhà bạn. Hãy nhớ, đất lành chim đậu. 

Huỳnh Dũng – (theo Homedit)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI