Bún cá miền Tây "mê hoặc" người Sài Gòn

08/07/2020 - 16:35

PNO - Nếu bún cá hấp dẫn thực khách với màu vàng nghệ, hương thơm đặc trưng của nước dùng, thì bún quậy lại là cách chế biến và nghệ thuật "ẩn giấu" những gì tinh túy nhất.

thyu656
Bún cá
Không giống bún cá miền Bắc có dấm bỗng; bún cá ngừ hay bún cá thu miền Trung có cà chua, bún cá miền Tây có ba nguyên liệu "đặc biệt" là nghệ tươi, ngải bún và mắm cá sặc.
Bún cá
Món ăn là sự kết hợp hài hòa của nước lèo có màu vàng đặc trưng của nghệ, vị thoang thoảng của (củ) ngải bún, màu vàng của hoa điên điển, màu xanh của những lát đậu đũa bào mỏng; vị thanh, ngọt của những loại rau "nhà trồng" của người dân nơi đây như cọng bông súng, cọng kèo nèo, rau đắng... 
Bún cá
Bún cá có cách chế biến khá đơn giản. Cá lóc làm sạch, luộc chín, chờ nguội, tách lấy phần xương. Ướp thịt cá với gia vị cho thấm, phi thơm tỏi, chiên vàng. Phần xương và đầu cá cho vào chung cùng xương ống heo hầm cùng ngải bún, sả cây, mắm sặc, nghệ tươi. Hầm vài giờ, lọc bỏ xác lấy nước dùng, thêm nước luộc cá, nêm gia vị vừa miệng.
gfdherhre
Khi có khách gọi món, người bán lấy bún, cho vào tô lần lượt thêm bông điên điển, đậu đũa xắt mỏng, hành phi, cá, rau mới chan nước lèo vào. Là sự tổng hợp của nhiều gia vị nên nước lèo có mùi thơm, vị cay cay của ớt sả, thanh thanh của ngải bún. Sài Gòn có khá nhiều món bún cá, bạn có thể thử ở Bún cá lóc Phan Lê, 159 Cao Thắng, Tổ 16 Khu phố 2, Quận 10, TP.HCM.
gdgerger

Bún quậy là món ăn bình dân dễ thấy dễ tìm ở Phú Quốc, Kiên Giang nhưng nhờ mùi vị, cách chế biến đặc trưng trở thành đặc sản của đảo ngọc.

grhrhthtr
Một hướng dẫn viên chuyên nghiệp cũng là người Phú Quốc chia sẻ: "Bún quậy ngon nhất là phần nước chấm. Nếu không biết phối nước chấm, món bún đã mất đi một nửa hương vị".
Bún quậy
Có lẽ vì thế nên để thực khách không "khó xử", chi nhánh bún quậy Kiến Xây (210 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10, TP.HCM) đã trang bị hẳn một quầy "pha nước chấm". Sau khi gọi món, khách có thể tùy ý phối nước chấm hay dùng luôn phần nước chấm đã được quán pha sẵn vào chén.
bún quậy kiến xây
Bún quậy có cách trình bày món khá độc đáo. Đầu bếp dùng muỗng lần lượt ép phần cá trích bằm nhuyễn, chả tôm quanh thành tô, thêm các loại gia vị như hành lá, tiêu; nhấn nhá vài con mực hấp, rồi chan nước lèo vào, dùng độ nóng làm của nước lèo làm chín cá và chả tôm. Cuối cùng, mới cho bún đã được trụng nóng vào.
fyerỹ
Bún được cho vào tô cuối cùng đồng nghĩa những gì tinh túy nhất của món ăn như cá trích bằm nhuyễn, chả tôm, thậm chí là mực hấp đều bị "bún đè" . Và cũng bởi vậy, thực khách, nhất là những người lần đầu tiên thưởng thức chẳng thể ấn tượng hay yêu thích từ cái nhìn đầu tiên với món bún quậy chỉ có bún, nước lèo và hành lá xắt. Cảm giác hụt hẫng này sẽ được bù khi bạn dùng đũa nẩy nhẹ phần bún tươi, "trả tự do" cho phần hấp dẫn nhất đang còn 'ẩn mình". Đó cũng là lúc bạn cảm nhận vị tươi của cá trích bằm nhuyễn, chả tô dai mịn. 

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=