Những món quà vặt "quen mà lạ" ở chợ đêm Đà Lạt

07/07/2020 - 17:00

PNO - Xe vừa dừng ở gần cổng chợ, cô bạn đã hí hửng: "đi ăn dâu tây lắc đi chị". Đây là "lần thứ n" cô ghé chợ đêm Đà Lạt và lần nào cũng phải ăn "hết" các món trong chợ mới thỏa mãn.

Sau hơn 100 năm được bác sĩ Yersin phát hiện, Thành phố Đà Lạt đã và luôn có sức hấp dẫn nhất định với du khách. Và dù đến đây bao nhiêu lần, vùng đất này vẫn cứ hấp dẫn du khách với những nét đẹp riêng. Đó có thể là những ngày mưa rả rích, khi những ánh nắng lách ra khỏi mây lúc hoàng hôn xuống hay những vạt nắng rọi trên rừng thông lấp lánh. Là cảm giảc mỗi ngày, thời tiết thay đổi 4 mùa xuân hạ thu đông.

Mai, cô bạn đồng hành cùng tôi trong chuyến dạo chợ đêm Đà Lạt lần này cũng vậy. Là nhân viên thuộc một khách sạn 5 sao của Đà Lạt có trụ sở ở TPHCM, mỗi tháng, cô đến thành phố này một lần và lần nào cũng cảm thấy như "em được gặp người yêu vậy!".

Hình ảnh cô bán dâu lắc treo kệ hàng trên cổ khiến tôi vừa vui vừa buồn.
Hình ảnh cô bán dâu lắc "treo" kệ hàng trên cổ khiến tôi vừa vui vừa buồn

Sau hai năm đi về giữa hai thành phố, cũng như mọi du khách khác, Mai có thể kể vanh vách những món "nhất định phải ăn" gồm bún bò ở ấp Ánh Sáng; bánh mì xíu mại, xắp xắp, kem bơ...  "Mỗi lần đến đây, em phải ăn hết từng ấy món mới cảm thấy "đã'", Mai dí dỏm. 

Nói là làm, ngay khi taxi vừa dừng cách chợ đêm một đoạn, Mai đã hí hửng kéo tay tôi: "Đi ăn dâu tây lắc đi chị". Gọi là món cho sang chứ dâu tây lắc chỉ có hai thành phần là dâu tây tươi và muối tôm và mắm đường. Người bán bày từng ly dâu tây tươi trên bàn, trên kệ, khách ghé mua thì trút dâu tây vào ca có nắp, thêm muỗng cà phê muối tôm, mắm vào, lắc đều sao cho "gia vị" bám vào từng trái dâu tây, rồi đổ lại vào ly và giao cho khách. Được hái trong vườn vào buổi chiều, tối bán, nên dâu tây rất tươi, chua nhẹ, thanh, kết hợp với vị ngọt, cay, thơm khá kích thích vị giác. 

Sau khi "khởi động" với dâu tây lắc, tôi và Mai đi dọc theo chợ, mỗi hàng tấp vào một chút, thưởng thức món ngon. Mà kể cũng lạ, cũng khoai lang nướng, cũng trứng gà nướng hay bánh tráng nướng, ở đâu cũng bán, ở đâu cũng có, nhưng trong cái lạnh của Đà Lạt, món ăn dù đơn giản đều ngon, đều níu chân du khách, khó rời.

Danh sách các món ăn ai cũng có thể kể vanh vách nhưng không thể bỏ qua mỗi khi đến Đà Lạt:

bún bò huế
Bún bò ở ấp Ánh Sáng. Các quán bún bò tại đây hầu hết do người Huế di cư vào Đà Lạt mở bán nên gần như giữ nguyên hương vị nơi sản sinh ra món ăn này. Một tô bún có giá từ 25.000 đồng.
nyhju
Chợ đêm Đà Lạt, nơi mọi du khách đến vùng đất này đều tranh thủ thả bước khám phá, sau đó chọn một chiếc ghế thấp trên bậc thang, vừa nhấm nháp món ăn, vừa trò chuyện hay ngắm dòng người tấp nập. 
Bánh mì xíu mại
Trong cái lạnh của Đà Lạt, vị thơm béo của thịt, sần sật của da, mềm mềm của bánh mì được áo nước sốt xíu mại sẽ kích thích bạn ăn đến no. Hiện một phần bánh mì xíu mại có giá 15.000 đồng.
jutg7
Có lẽ vì nguyên liệu đơn giản, số tiền đầu tư thấp lại hút du khách nên số quầy bán bắp nướng, khoai lang nướng tại chợ đêm khá nhiều. Giá hai món này dao động từ 10.000-20.000 đồng.
Pizza Đà Lạt
Bánh tráng nướng - "pizza Việt Nam" có giá 15.000 đồng/cái.
trứng nướng
Trứng gà nướng giấy bạc có giá 7.000 đồng/trứng. 
dâu lắc
Dâu tây lắc muối tôm có giá 15.000 đồng/ly.
yaout
Sữa chua phô mai, món mà ai cũng phải thưởng thức một lần khi ghé Đà Lạt. Quán nổi tiếng nhất là Ngọc Nhung, gần chùa Tàu. Tuy nhiên, nếu không có thời gian đến đây, bạn có thể thưởng thức món ăn này ở chợ đêm, giá mỗi hộp là 15.000 đồng.
fewfew
Các loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa đậu phộng, sữa đậu xanh, ca cao nóng... có giá từ 10.000 đồng/ly.
gidogegier
Các loại bánh ăn kèm sữa hạt nóng có giá từ 5.000 đồng/cái.
nsidhwsfweufeiufe
Trứng gà luộc lòng đào có giá 5.000 đồng/trứng. 

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=