Bùi Tiến Tuấn: Dùng lụa truyền thống ngợi ca phụ nữ

17/12/2017 - 13:43

PNO - Trong triển lãm 'Hơi thở nhẹ', Bùi Tiến Tuấn sẽ giới thiệu 15 tác phẩm lụa mới nhất, đánh dấu 10 năm cầm cọ chuyên nghiệp (2007-2017) của anh.

Tranh Bùi Tiến Tuấn chứa đựng trong nó một sắc hồn tươi tắn, trẻ trung và hiện đại, thể hiện tình yêu lớn đối với gia đình, cuộc sống, con người, đặc biệt là phụ nữ. Đó là thứ tình yêu mãnh liệt, bền bỉ và ngầm ẩn những sáng tạo bất ngờ để nghệ thuật có thể thăng hoa cùng sự trân trọng những giá trị đích thực của cuộc sống.

Bui Tien Tuan: Dung lua truyen thong ngoi ca phu nu

Hơn 20 năm lặng lẽ làm việc, suy ngẫm, kiếm tìm và 10 năm chuyên nghiệp, Bùi Tiến Tuấn đã tạo được cho mình một cõi giới nghệ thuật sinh động, có sức tỏa sáng bằng tranh lụa. Theo thời gian, những nét cọ đã già dặn, trưởng thành hơn, nhưng vẫn toát ra sự trong trẻo, ngọt ngào và bay bổng của một tâm hồn tài hoa, tha thiết ca ngợi phụ nữ và gia đình.

Trong ngôi nhà nhỏ tại Sài Gòn, các tác phẩm của Bùi Tiến Tuấn đã ra đời thật tự nhiên từ sự hết mình với cái đẹp. Cùng với những “nhân tình” xinh đẹp, kiếp này và kiếp trước, Tuấn thăng hoa trong bầu khí quyển hạnh phúc của gia đình mình. Tác phẩm trên chất liệu lụa truyền thống của anh chinh phục công chúng, bởi chúng là hiện thân của sự nâng niu, trân trọng tình người, cuộc đời.

Bùi Tiến Tuấn đã sống thật sâu cái tâm thế của người nghệ sĩ, một người đàn ông trưởng thành đến độ đầy trách nhiệm với nghệ thuật, gia đình, bạn bè, xã hội. Lụa hiện bán có nhiều xuất xứ, nhưng Bùi Tiến Tuấn luôn ưu tiên với lụa dệt truyền thống của Việt Nam, trong đó có lụa từ làng Mã Châu (tỉnh Quảng Nam).

Nói về tranh Bùi Tiến Tuấn, nhà nghiên cứu Bùi Quang Thắng nhận định: “Nói hơi ngoa ngôn một chút thì tranh lụa một thời của ta chẳng vượt trên đồ mỹ nghệ bao nhiêu. Nhưng tranh Bùi Tiến Tuấn thì khác. Chúng có khả năng tạo được ấn tượng thị giác ngay lập tức, theo cảm nhận của riêng tôi, là do tính độc đáo về bố cục. Từ bố cục cân đối/tràn tranh đến những bố cục lệch/buông, ta vẫn thấy những điểm nhấn để tạo ra một tổng thể hài hòa”.

Tôi và vợ chồng Tuấn đã có mối thâm tình gần 30 năm, từ lúc anh chị còn đang là học sinh trung học ở Hội An. Khi ấy, Tuấn điển trai, hiền lành, vẽ đẹp và đàn hay có tiếng. Cái dáng thư sinh, điềm đạm, nhiều suy nghĩ của Tuấn đã làm khối cô gái Hội An “điêu đứng”. Đến giờ vẫn vậy, khi đã là một họa sĩ thành công, Tuấn vẫn trầm tĩnh, nghĩa tình, nên luôn đủ độ lắng để diễn đạt tâm hồn một cách nhẹ nhàng, thanh trong.

 Yên Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI