Bức xúc vì nhà ở công vụ ở TPHCM bị bỏ hoang

05/06/2023 - 13:26

PNO - Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân, cử tri tại quận 10 rất bức xúc vì nhà ở công vụ bỏ hoang. Đây là sự lãng phí còn nặng hơn cả tham nhũng.

 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân chia sẻ cử tri quận 10 (TPHCM) đang rất bức xúc vì nhà công vụ bỏ hoang nhiều năm

ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, bỏ hoang nhà công vụ là sự lãng phí lớn và nghiêm trọng hơn cả tham nhũng

Cần chính sách hỗ trợ nhà trọ cho người thu nhập thấp

Sáng 5/6, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TPHCM) đánh giá tính cấp thiết phải xây dựng dự án luật. Từ thực tiễn hiện nay, công tác về nhà ở còn nhiều khó khăn, quản lý nhà ở về nhà ở hiện chưa cụ thể, chưa minh bạch rõ ràng trong sở hữu nhà của người nước ngoài…

Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu nêu, trong dự thảo luật có nhiều định nghĩa như  “nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp”; “nhà lưu trú công nhân”... nhưng lại chưa có định nghĩa nhà trọ. Ông cho rằng, nhà trọ đóng vai trò quan trọng đối với người thu nhập thấp. Quan điểm của Đảng là huy động các nguồn lực để xây dựng, hỗ trợ nhà ở cho người lao động. Do đó, theo ông cần phải đề cập tới nhà trọ trong dự thảo. Từ đó chuẩn hóa các khu nhà trọ để huy động sức dân, đảm bảo người thu nhập thấp có chỗ ở đàng hoàng, đảm bảo vệ sinh, môi trường an toàn, phòng cháy chữa cháy...

ĐBQH kiến nghị có các chính sách hỗ trợ cho xây dựng các khu nhà trọ và khẳng định đây là “việc rất cần cho người lao động”.

Ông cũng phân tích thêm, trong dự thảo có quy định hỗ trợ công nhân trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, thực tế tại TPHCM có khoảng 3 triệu công nhân nhưng trong khu công nghệ cao, khu chế xuất chỉ có khoảng 330 ngàn lao động. “Số còn lại là lao động ngoài khu công nghiệp. Nên chính sách nếu chỉ quan tâm tới công nhân trong khu công nghiệp thì sẽ bỏ sót tới 80 – 90% lực lượng công nhân” - ĐB nói và đề nghị sử dụng thuật ngữ phù hợp, bao phủ hết đối tượng công nhân.

Bức xúc với dự án, quy hoạch treo

ĐBQH Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị có các quy định, xử lý đối với các công trình, dự án treo. Ông chỉ ra, thời điểm hiện tại, kinh tế gặp nhiều khó khăn, trong đó có lĩnh vực xây dựng. ĐB kiến nghị tập trung nguồn lực để rà soát quy hoạch, dự án để thu hồi dự án, quy hoạch không có khả năng triển khai trong 5 – 10 năm tới.

Ông nhấn mạnh: “Nếu chỉ cần cởi trói, xóa quy hoạch treo thì người dân ở khu vực đó sẽ đầu tư, xây dựng, nâng cấp nhà cửa, phát triển kinh doanh…”.

Ông cũng thông tin, cử tri quận 10 rất bức xúc về nhà ở công vụ, nhà ở Nhà nước quản lý bỏ hoang. Luật cần mạnh mẽ hơn để đưa nhà ở của các cơ quan quản lý Nhà nước đang bị bỏ hoang vào khai thác, sử dụng. “Đó là sự lãng phí rất nặng, hơn cả tham nhũng. Chúng ta phải có chế tài quan trọng cho vấn đề này”, ĐB Trần Hoàng Ngân bức xúc.

Đồng tình với ĐBQH Trần Hoàng Ngân, ĐBQH Trần Kim Yến (TPHCM) xót xa: “Nhiều khi chúng ta không có nhưng sử dụng quá lãng phí”. Bà chia sẻ, có nhiều dự án ở bên ngoài gần như hoàn chỉnh nhưng lại bị bỏ hoang. Trong khi đó, nhà xây xong không sử dụng sẽ xuống cấp rất nhanh. Vậy, ĐB đặt ra vấn đề nếu không sử dụng thì đưa vào thu hồi và sử dụng cho mục đích khác được không?

Bên cạnh đó, ĐB Trần Kim Yến cũng băn khoăn về quy định diện tích tối thiểu của chung cư. Bà cho hay, nhiều ý kiến nêu điều kiện diện tích tối thiểu nên ở mức dưới 45m2 hoặc 25m2 cho 1 căn hộ. Nếu dưới 25m2, theo ĐB sẽ giảm được giá bán nhưng lo lắng trong tương lai có thể có những “căn nhà ổ chuột trên cao”. Vì vậy, xác định diện tích tối thiểu cần tính toán để đảm bảo các vấn đề phát sinh trong tương lai.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI