Bỗng dưng thương lái đổ xô gom lá mãng cầu xiêm giá cao

18/03/2015 - 09:50

PNO - Mấy ngày qua nhiều thương lái tìm về vùng chuyên canh mãng cầu xiêm ở huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang lùng mua lá mãng cầu xiêm với giá rất cao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bong dung thuong lai do xo gom la mang cau xiem gia cao

Người dân thu gom lá mãng cầu xiêm khi đã phơi xong để bán cho thương lái - Ảnh: Hoài Thương

Nhiều thương lái mập mờ cho biết lá được phơi khô để pha chế thuốc chữa bệnh.

Bà Ba Tâm (ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông) chở từng bao lá mãng cầu xiêm tìm đến tận nơi các thương lái đang thu gom hàng để bán.

Đang chờ tới lượt thương lái cân hàng, bà Tâm cho biết mỗi bao lá mãng cầu xiêm nặng 5-6 kg. Với giá thương lái đang mua 40.000-50.000 đồng/kg, tính ra mỗi bao lá bà Tâm cũng kiếm được 300.000 đồng.

Gần đó, bà Trần Thị Bích cùng ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Thạnh cũng trồng được trên 130 gốc mãng cầu xiêm hơn 4 năm tuổi. Vườn mãng cầu đang trong thời kỳ sung mãn, cho trái, thế nhưng khi thấy có thương lái đến hỏi mua lá, bà Bích về vườn kêu người nhà hái ra bán.

Lần đầu bà Bích hái được 14kg lá tươi, với giá 40.000-50.000 đồng/kg (tùy loại), tính ra bà Bích thu lợi trước mắt gần 700.000 đồng từ tiền bán lá mãng cầu xiêm.

Khi được hỏi mục đích việc mua lá mãng cầu, ông Tuấn - một thương lái - nói: “Chúng tôi tìm đến đây mua lá mãng cầu xiêm đem về Bình Dương làm thuốc. Giá lá mãng cầu xiêm mua tại vườn 40.000-50.000 đồng/kg. Nghe nói họ mua để pha chế thành trà, uống ngừa bệnh ung thư và một số bệnh khác”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Ngọc Thanh - trưởng Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang - cho biết đã nhận được tin báo có nhiều người đến địa phương thu mua lá mãng cầu xiêm trong những ngày qua.

“Đa số người đến mua rồi về, không cư trú qua đêm nên không biết được tên họ” - ông Thanh nói. Tình trạng thu gom lá mãng cầu xiêm cũng xảy ra trong mấy ngày qua ở huyện Long Mỹ, Hậu Giang.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, cũng cho biết viện đã nghe thông tin thương lái đi mua lá mãng cầu xiêm ở tỉnh Hậu Giang và nay lại đến huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang). “Không biết họ thu mua lá mãng cầu xiêm về để làm gì nữa” - ông Hòa nói.

Nhận xét trước tình trạng người dân vặt lá mãng cầu xiêm để bán, TS Nguyễn Văn Hòa cho rằng đối với loài cây có múi, mỗi trái cần ít nhất 25 lá để cung cấp các chất nuôi trái. Riêng đối với cây mãng cầu xiêm, số lượng lá để nuôi mỗi trái cần nhiều hơn.

Do đó, theo TS Hòa, việc người dân hái lá bán sẽ làm giảm tuổi thọ của cây và giảm năng suất cho trái. Đặc biệt, vào thời điểm này mùa khô đang đến, mặn xâm nhập sâu, trong khi đó bà con nông dân lại hái lá mãng cầu xiêm bán thì càng làm ảnh hưởng đến đời sống của cây nhiều hơn.

Theo THÀNH BẮC - HOÀI THƯƠNG - LÊ DÂN (Tuổi Trẻ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI