Bộ Y tế: Lớp học kích não để trở thành thần đồng là lừa lọc

03/12/2016 - 09:26

PNO - “Xét về mặt y học, nói học bằng những phương pháp giúp kích thích não phát triển là hoang đường, lừa lọc bởi không có bất cứ một cơ sở y học nào”, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định.

Sáng 2/12, chia sẻ với Dân trí, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại lớp học kích não. Về mặt y học, nói học bằng những phương pháp đó để kích thích não phát triển là hoang đường, lừa lọc bởi không có bất cứ một cơ sở y học nào.

Bo Y te: Lop hoc kich nao de tro thanh than dong la lua loc
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, phương pháp học kích não là hoang tưởng, lừa lọc. (Ảnh: Dân Trí)


Trước đó, báo chí đăng tải việc nhiều trung tâm rầm rộ quảng bá các lớp học kích não để giúp trẻ trở thành thiên tài, với chi phí trên trời tại Hà Nội.

GS Tiến cho biết, khi đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đến lớp học mà báo chí phản ánh để kiểm tra, không hề có thiết bị, máy móc gì. Việc học để kích não như báo chí phản ánh, đó là trẻ nhỏ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9; bịt mắt và dùng tay rà qua các chữ để đọc; bịt mắt để nhận diện màu sắc…và cảm nhận, tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to lên.

“Các lớp học này cũng mới đi vào hoạt động thì được báo chí phát hiện phản ánh, hai Bộ phối hợp kiểm tra nhanh chóng nên họ chưa kịp phát triển, mở rộng, chưa kịp gây hậu quả gì”, Thứ trưởng Tiến nói.

Đánh giá về mặt y học, GS Tiến cũng khẳng định: “Những phương pháp để “kích não” phát triển, để em bé trở thành thiên tài như vậy là hoang tưởng, hoang đường. Hành vi này mang tính lừa lọc. Người dân cả tin nghe theo thì mất tiền, mất thời gian”.

Bo Y te: Lop hoc kich nao de tro thanh than dong la lua loc
Lớp dạy kích hoạt não giữa của Trung tâm trí tuệ Việt (Ảnh: Dân Trí)


Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cũng khẳng định, với ông, những phương pháp này là tốn thời gian, tốn tiền, không mang lại bất cứ tác dụng gì. Các bà mẹ mong muốn con được học tốt nhất, thông minh nhất, đó là những mong muôn chính đáng. Nhưng để đạt được điều này, trẻ cần được học theo những phương pháp giáo dục đã được chứng minh, chứ các mẹ không nên dại dột, là quá ngây thơ, tốn thời gian vào những phương pháp học vô bổ như thế.

“Chúng ta đang có đôi mắt, hãy để trẻ được nhìn thấy mọi vật, màu sắc, tiếp xúc với thiên nhiên. Còn bịt đi đôi mắt để trẻ tưởng tượng thứ hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường để làm gì? Tại sao lại phải luyện cái trên cuộc đời mình không bao giờ thực hiện, không bao giờ áp dụng?. Đó là một tư duy sai lầm!”, TS Dũng nói tiếp.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ quan điểm với báo Dân Việt: “Chúng tôi rất lo ngại với phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ”. Đây là phương pháp chưa từng được công nhận trong hệ thống giáo dục mầm non ở Việt Nam”.

Cũng theo ông Minh, phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ” diễn ra ở một số trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM, nằm ngoài nhà trường, không thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các địa phương vào cuộc, rà soát để chấn chỉnh các trung tâm này.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, nếu cha mẹ muốn con thành “thần đồng” mà áp dụng phương pháp chưa được thẩm định là thiếu hiểu biết.

Thái Sơn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI