Kích thích não giữa biến con thành 'thiên tài': Các trung tâm vẫn hoạt động... nhộn nhịp?

29/11/2016 - 11:30

PNO - Chiều 25/11, hàng loạt các Trung tâm hiện đang đào tạo lớp học này vẫn hoạt động bình thường và trấn an phụ huynh về các thông tin trái chiều.

Những ngày gần đây, "kích hoạt não giữa", "siêu giác quan", "kích bán cầu não", "giúp trẻ trở thành thần đồng"... trở thành những cụm từ dành được sự chú ý đặc biệt của các phụ huynh. Hàng loạt các trung tâm cho trẻ em mọc lên quảng cáo về lớp học đặc biệt hiệu quả này tại TP. HCM và Hà Nội cũng như lẻ tẻ ở một số tỉnh thành.

Tính đến chiều 25/11, hàng loạt các Trung tâm hiện đang đào tạo lớp học này vẫn hoạt động bình thường và trấn an phụ huynh về các thông tin trái chiều.

Cụ thể, chị Phan Mùi - nhân viên tại Cty CP tư vấn dịch vụ và đào tạo POM (địa chỉ tại Liễu Giai, Ba Đình) dạy chương trình phát triển tiềm năng não bộ và siêu giác quan cho trẻ em khẳng định, chương trình này mang nhiều giá trị cho các bé, các con có thể tương tác nhiều hơn với cha mẹ các bạn ở trường, giúp tập trung học tập, học tốt thì học tốt hơn, nhanh chóng tiếp thu và ghi nhớ lâu vì não bộ được sử dụng nhiều hơn mức thường và được cân bằng hơn.

Kich thich nao giua bien con thanh 'thien tai': Cac trung tam van hoat dong... nhon nhip?
Phương pháp kích não bộ được quảng cáo là có thể giúp trẻ làm được những điều phi thường.

Nhân viên này khẳng định rằng, trung tâm đã được cấp phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoạt động giảng dạy. Bên cạnh đó, sau khi học xong khóa học 2 ngày, các em sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo của Trung tâm, vốn là khóa học giảng dạy theo mô hình tại Malaysia.

Chị Lan - nhân viên tư vấn của công ty MBM Việt Nam (có địa chỉ tại phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa) lấy ví dụ các trung tâm tiếng Anh nổi tiếng hiện nay cũng không cần các giấy phép của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Khi phụ huynh cho con đi học tại Trung tâm cảm thấy chất lượng tốt thì sẽ tiếp tục theo học. Đây hoàn toàn là niềm tin của bố mẹ khi lựa chọn trung tâm học cho con.

Giải thích rõ hơn về phương pháp khó hiểu này, chị Ánh Tuyết- nhân viên của Trung tâm Sức mạnh Tâm trí (địa chỉ tại Yên Hòa, Cầu Giấy) tư vấn rằng, trung tâm này sẽ sử dụng âm nhạc để kích thích vào sóng não tập trung vào vùng não giữa, làm cân bằng não trái và não phải có sự liên kết giữa hai vùng não nhiều hơn, giúp trẻ có sự điều chỉnh giữa tư duy học bài và cảm thụ cuộc sống.

Chị Tuyết cũng cho biết, hiện nay Trung tâm đang làm các thủ tục để đăng ký cấp giấy phép cho phương pháp này tại Việt Nam, dưới sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh các trấn an dư luận, chị Thảo, một giáo viên của Trung tâm đào tạo kỹ năng sống thanh niên VietFuture (đường Láng, Cầu Giấy) nhận định rằng, lớp học này ít có hiệu quả tốt với các trẻ nhỏ tuổi (trước lớp 4) vì sẽ khiến não của bé hoạt động liên tục, trẻ bị đau đầu và mệt mỏi hoặc sẽ gây ra hội chứng quá tập trung suy nghĩ vào điều gì mà không để ý bố mẹ hay mọi thứ xung quanh. Việc để cho bé hoạt động não quá sớm bởi dễ dàng dẫn tới sai lệch các ý thức lại lãng phí tài chính.

Bên cạnh đó, đây không phải là phương pháp dành cho mọi đối tượng. Nên phụ huynh cần theo sát quá trình của con để xem các biểu hiện của con thay đổi như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp.

Về vấn đề này, phía Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, chưa từng nghe về lớp học được cho là "gây nguy hiểm" này. Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khẳng định chưa có văn bản hay chỉ đạo quản lý nào liên quan tới nội dung lớp học Siêu giác quan, kích hoạt não giữa cho trẻ như đã phản ánh.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp cũng khẳng định chưa từng nghe về thông tin có lớp học như vậy tại Hà Nội. Ông Minh khẳng định đây là phương pháp giáo dục lần đầu tiên ông nghe thấy có ở Việt Nam và khẳng định sẽ tiếp nhận các thông tin để làm rõ hơn về lĩnh vực này.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM trước đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này. Những "hoạt động lạ" này theo tìm hiểu chưa được kiểm định tính an toàn cũng như tác dụng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ một công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói.

Về vấn đề quản lý các Trung tâm tổ chức lớp học siêu giác quan, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cũng cho biết, Bộ GD&ĐT chỉ quản lý các trung tâm do Bộ cấp phép. Các trung tâm này không được Bộ cấp phép nên nằm ngoài phạm vi quản lý.

Vị lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại.

Thanh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI