Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch do virus Zika

01/04/2016 - 13:04

PNO - "Không có chuyện Bộ Y tế giấu dịch nếu thực tế đã ghi nhận ca bệnh ở Việt Nam", ông Trần Đắc Phu khẳng định.

Sáng ngày 30/3, thông tin Khánh Hòa ghi nhận 4 ca dương tính với virus Zika và sẽ công bố vào buổi chiều khiến dư luận xôn xao, đến trưa cùng ngày, Bộ Y tế đã bác thông tin này.

Bo Y te khang dinh khong giau dich do virus Zika
Hà Nội tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống vi rút Zika tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Vũ Khoa

Chiều 31/3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho biết đã có kết quả xét nghiệm cuối cùng đối với mẫu máu 4 bệnh nhân sốt nhẹ tại TP Nha Trang, TP Cam Ranh và huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Viện này khẳng định cả 4 mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus Zika, theo Người lao động.

Ông Phu khẳng định: "Với các ca bệnh nghi ngờ đầu tiên, trước khi công bố kết quả cuối cùng, bao giờ chúng tôi cũng thực hiện các xét nghiệm kiểm tra chéo. Không có chuyện Bộ Y tế giấu dịch nếu thực tế đã ghi nhận ca bệnh ở Việt Nam".

Lý giải về việc tại sao lại có kết quả xét nghiệm khác nhau giữa Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng, không phải lúc nào kết quả xét nghiệm cũng trùng khớp, do đó mới cần phải xét nghiệm nhiều lần, đồng thời đối chiếu chéo các xét nghiệm giữa các trung tâm.

Ông Anh nhấn mạnh, kết quả khác nhau là do yếu tố kỹ thuật chứ không phải do nghề nghiệp kém vì thực hiện xét nghiệm ở những thời điểm khác nhau.

Trong khi đó, sáng ngày 31/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn TP. Bộ Y tế đã chính thức nâng mức cảnh báo phòng chống virus Zika lên cấp độ 2.

TS Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đã thực hiện nghiêm túc việc giám sát hành khách và giám sát côn trùng xâm nhập tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI