3 trường hợp nghi nhiễm virus Zika ở Việt Nam: Âm tính vẫn lo

23/03/2016 - 19:37

PNO - Tính tới ngày 18/3/2016, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika, song dịch bệnh phức tạp vẫn đáng lo ngại.

Nhằm tăng cường giám sát phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan của virus Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tiến hành lấy khoảng hơn 200 mẫu xét nghiệm bệnh phẩm trên nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm để tiến hành xét nghiệm phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika thì nghi ngờ 3 trường hợp.

Cụ thể, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện xét nghiệm với 3 trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Zika từ bệnh viện Phụ sản Trung ương (2 trường hợp) và bệnh viện Bạch Mai (1 trường hợp).

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hiện đang tiếp nhận hơn 100 mẫu bệnh phẩm được lấy từ các bệnh viện trung ương tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thanh Hóa và 16 mẫu được Viện Pasteur Nha Trang chuyển đến.

3 truong hop nghi nhiem virus Zika o Viet Nam: Am tinh van lo

Tại khu vực miền Trung, Viện Pasteur Nha Trang đã triển khai thu thập mẫu bệnh phẩm và tiến hành xét nghiệm tổng số trên 38 mẫu.

Khu vực miền Nam, từ ngày 15/02/2016, Viện Pasteur TP.HCM cũng đã triển khai giám sát và lấy 83 mẫu bệnh phẩm tại 8 điểm gồm các bệnh viện: An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP.HCM, Tây Ninh, Vĩnh Long.

Kết quả cho thấy tất cả các trường hợp được thực hiện xét nghiệm đều âm tính với virus Zika. Như vậy, tính tới ngày 18/3/2016, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika.

Nguy cơ virus Zika vào Việt Nam rất cao

Dù chưa ghi nhận trường hợp nào, song tình hình dịch bệnh do virus Zika vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ghi nhận mới nhất của tổ chức y tế thế giới, có 55 quốc gia lây truyền virus Zika, trong đó, có 3 nước láng giềng của Việt Nam là Lào, Trung Quốc và Campuchia.

Nhận định về mối hiểm họa Zika có thể vào nước ta, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng -  Bộ Y tế từng nhấn mạnh con đường Zika vào Việt Nam rất dễ do những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, hiện nay sự giao lưu thương mại, du lịch quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển mạnh. Một lượng lao động rất lớn ở Việt Nam tại các quốc gia và lãnh thổ vùng bị dịch có thể quay về nhà. Đồng thời, cả người các nước khác đi từ vùng dịch tới Việt Nam.

Theo thống kê từ các cửa khẩu quốc tế, hàng tuần Việt Nam có trung bình 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh.

3 truong hop nghi nhiem virus Zika o Viet Nam: Am tinh van lo
Muỗi Aedes - trung gian truyền dịch Zika.

Thứ hai, nước ta đang lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của muỗi Aedes truyền bệnh. Đây cũng là loại muỗi truyền virus Zika.

Thứ ba, Việt Nam chưa có dịch bệnh lưu hành nghĩa là cũng chưa có miễn dịch cộng đồng. Vì thế, khi có ca bệnh thì khả năng dịch bùng phát mạnh là rất lớn.

Thứ tư, căn bệnh nguy hiểm này chưa có vắc xin và thuốc đặc trị đặc hiệu.

Từ những nguyên nhân trên, ngành y tế Việt Nam luôn truyền thông cho người dân hiểu rằng, chủ động cập nhật thông tin chính thức của Bộ Y tế, tuân theo các khuyến cáo y tế, đảm bảo vệ sinh nhà cửa, tiêu diệt muỗi và lăng quăng/bọ gậy,... là điều rất quan trọng để phòng tránh dịch bệnh trên.

 Phòng chống dịch Zika

1. Phụ nữ có thai hoặc đang có kế hoạch mang thai không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh. Danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh đã được đăng tải trên website của Cục Y tế dự phòng tại đây: http://vncdc.gov.vn

2. Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Tuyệt đối, không tự ý điều trị tại nhà.

3. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh để tránh muỗi đốt cũng như loại bỏ nơi sinh sản của muỗi:

- Thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI