Bộ Y tế đề nghị TPHCM kiểm tra việc rao bán thuốc điều trị F0 có kiểm soát tại nhà

24/09/2021 - 20:26

PNO - Thuốc kháng virus hiện được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ, được phê duyệt theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Mới đây, TS Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TPHCM kiểm tra việc rao bán thuốc kháng virus điều trị F0 có kiểm soát tại nhà.

Những ngày qua, nhiều “túi thuốc cùng F0 chiến thắng COVID-19” đã được trao đến từng người dân mắc COVID-19 trên địa bàn các phường ở TPHCM
Những ngày qua, nhiều “túi thuốc cùng F0 chiến thắng COVID-19” đã được trao đến từng người dân mắc COVID-19 trên địa bàn các phường ở TPHCM

Trước đó, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc kháng virus - có tại gói thuốc C trong các gói thuốc dành cho F0 điều trị có kiểm soát tại nhà và cộng đồng ở TPHCM với giá cao cho người dân.

Thuốc kháng virus này hiện đang được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong "chương trình đánh giá sử dụng thuốc kháng virus có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ tại TPHCM" được phê duyệt theo Quyết định số 4068/QĐ-BYT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tại quyết định này, Bộ Y tế giao Sở Y tế TPHCM là đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm chỉ đạo quản lý, tổ chức triển khai nghiên cứu theo đúng đề cương đã được Bộ Y tế phê duyệt; quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo đúng đề cương và các quy định hiện hành liên quan.

Bộ Y tế cho biết, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo đã liên tục có các văn bản đề nghị Sở Y tế TPHCM quản lý chặt chẽ thuốc nghiên cứu theo các quy định hiện hành (từ tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, theo dõi sử dụng, thu hồi, tiêu hủy…).

Để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của người bệnh, tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, cũng như bảo đảm các quy định về việc quản lý thuốc nghiên cứu, Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo đề nghị Sở Y tế TPHCM khẩn trương kiểm tra các thông tin về việc mua bán thuốc, kiểm tra hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở, bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

Sở khẩn trương báo cáo về Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Cục Quản lý dược, Thanh tra Bộ Y tế làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI