Bộ Xây dựng kiến nghị Quốc hội ‘siết’ cấp phép dự án bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng

26/04/2020 - 08:49

PNO - Đó là kiến nghị của Bộ Xây dựng liên quan đến thị trường bất động sản trong báo cáo hoạt động chất vấn chuyên đề gửi Quốc hội.

Theo Bộ Xây dựng, cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa phù hợp với nhu cầu thị trường, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Theo khảo sát, nhu cầu nhà ở thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm từ 20 - 30% tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn; nhu cầu phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) chiếm đến 70 - 80% thị trường nhưng nguồn cung hiện nay lại đang thiếu.

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị 'siết' cấp phép các dự án bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng tránh tồn kho, dư thừa
Bộ Xây dựng vừa kiến nghị 'siết' cấp phép các dự án bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng tránh tồn kho, dư thừa

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, dự án kết hợp lưu trú và nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này tương đối lớn và đa dạng. Trong khi đó, hệ thống pháp luật liên quan đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel) chưa đầy đủ, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Bộ Xây dựng cho rằng, giá bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như: chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, quản lý sử dụng đất đai, giao dịch bất động sản chưa được thường xuyên, liên tục. Việc kiểm soát thị trường bất động sản của các cơ quan nhà nước chưa hiệu quả, nhất là tại các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Nhiều nơi khi phát hiện vi phạm vẫn chưa kiên quyết xử lý, còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, các dự án vi phạm quy định của pháp luật.

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, tránh dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn, sử dụng nhiều diện tích đất… Đối với các địa phương, tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai, đất bỏ hoang, chủ đầu tư yếu kém không còn khả năng để quyết định cho giãn tiến độ, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc thu hồi dự án.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản. Kiểm tra và công bố công khai các dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng; không thực hiện bảo lãnh; chưa nộp tiền sử dụng đất; chậm tiến độ; chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng; các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân…

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI