Ban lãnh đạo giả bán nhà từ dự án thật, 177 khách hàng chới với

25/04/2020 - 07:12

PNO - Chuyện thật như đùa xảy ra tại dự án Viva Plaza (H.Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt Nam (Công ty Vinaland) làm chủ đầu tư.

Tù mù lãnh đạo thật, giả

Dự án Viva Plaza có quy mô 14.748m2, nằm ở mặt tiền Tỉnh lộ 15B, H.Nhà Bè, TP.HCM. Khoảng đầu năm 2017, ông Trần Bình Long - Tổng giám đốc Vinaland - đã ký hợp tác với Công ty Đô Thành Land (sau đổi tên thành CTK Land) mở bán khoảng 295 căn hộ và 400 lô thương mại với mức giá từ 960 triệu đồng/căn. 

Nhận thấy giấy tờ pháp lý của dự án đầy đủ nên nhiều người đã bỏ tiền mua. Theo hợp đồng, dự kiến đến khoảng quý IV/2018, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, khi dự án xây đến tầng bốn thì bất ngờ ngưng xây. Khách hàng khiếu nại thì lãnh đạo công ty cho rằng đang gặp một số khó khăn, hứa sẽ sớm xây dựng lại nhưng sau đó im luôn. Các khách hàng tiếp tục khiếu nại nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Sau một thời gian ngưng thi công, dự án chính thức “trùm mền”.

 

Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng ở dự án Viva Plaza

Theo anh H. - khách hàng mua căn hộ từ dự án trên - anh khiếu nại nhiều lần nhưng chủ đầu tư chỉ nói vướng một số khó khăn rồi hứa hẹn. Sau một thời gian tìm hiểu, anh phát hiện nguyên nhân chính khiến dự án dừng xây dựng là do nội bộ công ty đấu đá nhau. Cụ thể, tổng giám đốc Công ty Vinaland là ông Trần Bình Long làm hồ sơ giả để được lên làm lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, khi anh H. và các khách hàng khác khiếu nại thì ông Long vẫn khẳng định mình là lãnh đạo hợp pháp của công ty.

Chị L. - khách hàng - kể: “Vừa qua, tôi đến công ty thì phát hiện ban lãnh đạo công ty đã thay đổi. Những người lãnh đạo mới cho biết, họ là lãnh đạo hợp pháp của công ty, còn ông Long và những người lãnh đạo cũ đều là “lãnh đạo bất hợp pháp”. Ngay cả con dấu của công ty cũng thay đổi. Khi chúng tôi hỏi thì ông Long vẫn nói mình là lãnh đạo hợp pháp, khiến tôi rất hoang mang”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có một nhóm người không phải là lãnh đạo hợp pháp của công ty. Nhóm người này trước đây đã làm một số hồ sơ, con dấu giả để lên làm lãnh đạo công ty. Sau đó, họ đứng ra ký hợp đồng bán căn hộ cho khách hàng. Hiện có khoảng 177 khách hàng đã mua căn hộ do nhóm lãnh đạo bất hợp pháp của Công ty Vinaland 
ký bán. 

Ai bảo vệ khách hàng?

Trước năm 2015, Công ty Vinaland do ông Trần Minh Hoàng đứng tên đại diện theo pháp luật trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty. Tuy nhiên, khoảng tháng 10/2015, một nhóm người đã gửi hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP.HCM đề nghị đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật là ông Trần Bình Long.

Dù các nội dung kê khai trong các văn bản là giả mạo và nhóm người này cũng sử dụng con dấu bất hợp pháp để đóng vào hồ sơ xin thay đổi người đại diện pháp luật, nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh vẫn duyệt cho thay đổi người đại diện pháp luật. Sau khi hợp thức hóa thành công “chiếc ghế” của mình, ông Long đã đưa căn hộ ra thị trường bán, thu tiền của khách hàng. 

Khoảng cuối năm 2017, ông Hoàng đã khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT TP.HCM ra tòa. Kết quả, cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều khẳng định, giấy chứng nhận kinh doanh mà Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT TP.HCM cấp cho ông Long đứng tên đại diện pháp luật là sai, đồng thời hủy giấy chứng nhận này, hủy tư cách người đại diện pháp luật và tư cách chủ tịch hội đồng quản trị của ông Long. 

Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland - cho biết: “Những khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với công ty mà có biên nhận chứng minh đã nộp tiền vào công ty, chúng tôi sẽ tuân thủ theo đúng hợp đồng đã ký kết, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Ngược lại, chúng tôi sẽ không giải quyết, vì số tiền do nhóm ông Long thu về không biết đi đâu, làm gì và trong tài khoản công ty không còn tiền. Không những vậy, dự án mới xây đến tầng bốn nhưng nhà thầu, đơn vị giám sát và nhóm ông Long đã ký biên bản xác nhận hoàn thành đến tầng chín. Chúng tôi không hiểu việc làm này nhằm mục đích gì, không biết có phải để tuồn tiền ra ngoài thông qua việc chi tiền cho nhà thầu không”. 
Ngoài ra, theo ông Hoàng, hiện hợp đồng của Công ty Vinaland do ông Trần Bình Long ký với đơn vị bán hàng trước đây là Công ty CTK Land cũng đã chấm dứt hiệu lực. “Hiện công ty đã tố cáo hành vi lừa đảo của ông Long đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM” - ông Hoàng thông tin. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), trong vụ việc này, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT TP.HCM đã không thẩm định kỹ hồ sơ nội nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi người đại diện pháp luật. Riêng việc giả mạo hồ sơ để đăng ký làm người đại diện pháp luật đã có dấu hiệu rất rõ của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khách hàng cần tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm người trên đến cơ quan điều tra để được bảo vệ quyền lợi. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI