Bộ trưởng Bộ Công thương: Hệ thống giá xăng dầu nhiều "cầu", "nấc" làm tình hình bị rối

05/11/2022 - 12:13

PNO - Bộ trưởng Bộ Công thương thừa nhận, hệ thống xăng dầu nhiều cầu, nấc làm tình hình hiện nay bị rối, tăng chi phí bán lẻ.

 

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết trong thời gian tới có thể sắp xếp lại hệ thống xăng dầu đầu mối để giảm chi phí bán lẻ và thuận tiện cho quản lý
Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết trong thời gian tới có thể sắp xếp lại hệ thống xăng dầu đầu mối để giảm chi phí bán lẻ và thuận tiện cho quản lý


Trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề thanh tra xăng dầu khi liên tục có xảy ra tình trạng khan hiếm trong thời gian qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, ngành đang thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Ngành cũng triển khai phối hợp với ngành Công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.

Trả lời cụ thể hơn về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thông tin, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn.

Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Do đó có tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống ở một số nơi.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn. 

Ngay trong chiều 4/11, Bộ Công thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm. 

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí dẫn ý kiến cử tri phản ánh Bộ công thương đang cấp phép tràn lan cho các đầu mối xăng dầu dẫn tới khó quản lý

ĐBQH Nguyễn Anh Trí dẫn ý kiến cử tri phản ánh Bộ Công thương đang cấp phép tràn lan cho các đầu mối xăng dầu dẫn tới khó quản lý

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương, ĐBQH Nguyễn Anh Trí chia sẻ có tình trạng giá xăng dầu “hỗn loạn” trong thời gian qua. Tuy nhiên, ĐBQH tiếp thu ý kiến cử tri, cho rằng giá xăng dầu trong nước lấy giá bình quân của 10 ngày trên thế giới để điều chỉnh nên việc tăng giảm so với thế giới trễ tới 20 ngày.

Mặt khác, Bộ Công thương cấp phép quá nhiều, tràn lan. Cả nước tới 36 đầu mối xăng dầu, trong khi ở Nhật Bản chỉ có 5 đầu mối, Trung Quốc có 4 – 6 đầu mối. Đây là nguyên nhân dẫn tới hệ lụy khó quản lý.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời, thị trường xăng dầu đang rất dị biệt nên bộc lộ khiếm khuyết trong quy định hiện hành. Bộ Công thương đang nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn. Song, thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên theo ông, dù cố gắng đến đâu vẫn có độ trễ với các quy định pháp luật.

Liên quan tới ý kiến Bộ Công thương cấp phép tràn lan, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đây là do quy định của Nghị định 83 và 95. Trong những năm vừa qua, kể từ khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Công thương, ông đã thống nhất không cấp thêm mới nhưng một số doanh nghiệp chứng minh đủ năng lực nên vẫn có tới hàng chục bộ hồ sơ đang chờ xin cấp phép.

“Chúng tôi cũng nhận thấy hệ thống kinh doanh xăng dầu của chúng ta đang đa tầng, đa nấc và bị rối trong tình huống như thế này. Nhiều tầng, nấc sẽ làm tăng chi phí tới hệ thống bán lẻ. Trong thời gian tới, có lẽ phải sắp xếp lại hệ thống, từ doanh nghiệp đầu mối tới đại lý, cửa hàng bán lẻ để giảm cầu, nấc”, Bộ trưởng nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI