Bò nhập lên ngôi, bò ta ngắc ngoải

30/10/2018 - 10:30

PNO - Nuôi bò từng được xem là giải pháp giảm nghèo tại nhiều vùng quê, nhưng giờ đây, vật nuôi này khó bán được giá do thịt bò ngoại được nhập khẩu ồ ạt.

Ông Nguyễn Văn Bé - người nuôi bò tại tỉnh Trà Vinh - cho biết, khoảng 3 năm trước, bò vàng (bò ta) rất được giá. Khi đó, do nhu cầu nuôi để gây đàn, một con bê cái từ 5-10 tháng tuổi, giá có thể gần 20 triệu đồng; còn nếu là bò cái trưởng thành, giá có thể lên đến 28-30 triệu đồng/con.

Nguồn bò thịt tại đây thường được các thương lái thu mua đưa về tỉnh Long An giết mổ rồi phân phối cho các sạp thịt, quán ăn tại TP.HCM. Nhưng giá bò hiện giảm bình quân 6-7 triệu đồng/con do thương lái không còn mặn mà. Giá bò hơi trước đây 70.000-80.000 đồng/kg, nay chỉ còn hơn 50.000 đồng/kg.

Theo ông Bé, ngay cả những khu chợ nhỏ ở một tỉnh như Trà Vinh, cũng đã có thịt bò nhập khẩu với giá rẻ hơn thịt bò tươi do các lò mổ bán ra. 

Bo nhap len ngoi, bo ta ngac ngoai
 

Tây Ninh, Bến Tre và các tỉnh Tây Nguyên trước đây là nguồn cung bò thịt chính cho thị trường TP.HCM nhưng hiện nay, theo các đầu mối ngành hàng này, thị trường không còn chuộng thịt bò trong nước vì xương nhiều, giá giết mổ cao.

Trong khi đó, nguồn thịt nhập lại rất phong phú, giá rẻ. Nếu muốn có bò tươi để giết mổ cũng không khó vì hiện có rất nhiều trại lớn chuyên nhập bò Úc sống về vỗ béo một vài tháng rồi bán ra với giá ngang ngửa bò ta, được thương lái chuộng vì tỷ lệ thịt nhiều, chất lượng thịt cũng hơn hẳn bò ta.

Trước đây, khi bò nhập khẩu còn hạn chế, bò ta được coi là vật nuôi giảm nghèo cho không ít hộ gia đình tại các vùng quê. Thậm chí, nhiều người dân ở thành phố còn bỏ vốn đầu tư nuôi bò, thuê người trông giữ vì lợi nhuận cao hơn chăn nuôi heo, gà. Còn hiện nay, rất nhiều nơi, người nuôi rơi vào tình cảnh thua lỗ vì giá bán giảm.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, sản lượng thịt bò nhập khẩu các loại trong 8 tháng đầu năm nay là trên 24.000 tấn, trị giá gần 91 triệu USD; nguồn bò nhập về chủ yếu từ Mỹ và Úc.

Tính ra, thịt bò ngoại nhập về có giá bình quân khoảng hơn 3,78 USD/kg (chưa tính thuế), tương đương khoảng 87.000 đồng/kg. Với mức giá này, bò nuôi trong nước không thể cạnh tranh nổi. 

Một đầu mối phân phối thịt bò ta tại H.Củ Chi, TP.HCM cho biết, thịt bò ta không thể cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu, đặc biệt là thịt bò đông lạnh. Rất nhiều sạp chợ chuyển qua lấy thịt bò nhập; thậm chí nhập thịt trâu đông lạnh từ Ấn Độ về rã đông, ngâm với huyết bò tươi rồi bán như thịt bò.

Loại thịt này có giá sỉ chỉ từ 95.000-120.000 đồng/kg, trong khi tiểu thương bán lẻ từ 220.000-300.000 đồng/kg, lợi nhuận cao ngất ngưởng nên không mấy sạp thịt còn muốn bán thịt bò ta. Nhiều quán ăn, nhà hàng cũng chuyển sang dùng thịt đông lạnh nhập khẩu vì lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Theo một số đầu mối phân phối thịt bò ta, dù có quy định không cho phép bán thịt đông lạnh rã đông như thịt tươi, nhưng hiện chẳng có cơ quan quản lý nào giám sát việc này.

Tại các chợ lẻ, không khó để nhận ra thịt bò hoặc thịt trâu đông lạnh nhập khẩu bán như thịt bò tươi. Những sạp bán thịt này thường chỉ bán một số loại chính như bắp, thăn, nạc được phân thành từng tảng có trọng lượng bình quân từ 3-7kg. Điểm chung của những điểm bán thịt kiểu này là trên sạp gần như không bao giờ thấy có xương bò.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI