Bộ Ngoại giao thông tin về khả năng Việt Nam tham gia IPEF

26/05/2022 - 17:31

PNO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin về việc khả năng tham gia IPEF (Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng) của Việt Nam.

Chiều 23/5, lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) đã diễn ra tại Tokyo. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo hình thức trực tuyến - Ảnh: VGP

Về sự kiện này, chiều 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: Trong quá trình thảo luận, Việt Nam sẽ cùng với các nước ASEAN và các đối tác liên quan trao đổi làm rõ các nội hàm của IPEF (tập trung vào 4 trụ cột: Thương mại; Chuỗi cung ứng; Năng lượng sạch, phi carbon hóa và cơ sở hạ tầng; Thuế và chống tham nhũng) nhằm đem lại chương trình nghị sự kinh tế tích cực, hiệu quả, khả thi; hướng tới một khuôn khổ hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng trong khu vực và cho toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Việt Nam cho rằng, IPEF cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN và bổ sung cho các liên kết kinh tế đã có. Việt Nam đã tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Sự kiện trên “là quá trình khởi động cho tiến trình thảo luận và việc tham gia của mỗi nước (trong đó có Việt Nam) phụ thuộc vào kết quả của quá trình thảo luận” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI