Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch khai giảng kiểu… đến hẹn lại lên

09/08/2021 - 14:35

PNO - Theo khung thời gian năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các cơ sở giáo dục tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9 và khai giảng vào ngày 5/9; riêng với lớp Một, tựu trường sớm nhất ngày 23/8. Thế nhưng, nhiều cơ sở giáo dục phía Nam khẳng định rất khó.

Tuyển sinh đầu cấp chưa hoàn tất

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện khung thời gian năm học như trên là rất khó đối với TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Thầy Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cần có ý kiến từ Bộ Y tế để ban hành quyết định có kịch bản chi tiết, chứ không thể chung chung như vậy. Năm học mới tất nhiên phải khai giảng, có thể là khai giảng online và có lẽ sẽ phải học trực tuyến thêm vài tháng nữa. Bởi, sẽ còn lâu nữa, chúng ta mới có thể trở lại trạng thái bình thường. Mỗi ngày, tôi dạy online đều nghe câu: “Cả nhà em bị F0, em đang học từ bệnh viện dã chiến thầy ạ, sóng chập chờn lắm!”…”.

Nhiều trường tại TP.HCM đang được bàn giao để làm khu điều trị F0 nên việc bắt đầu năm học theo kế hoạch mà bộ đưa ra khó khả thi.

Nhiều tỉnh thành phía Nam đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm học khó lòng bắt đầu đúng kế hoạch
Nhiều tỉnh thành phía Nam đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm học khó lòng bắt đầu đúng kế hoạch

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (Q.1), cũng bày tỏ lo lắng khi trường được trưng dụng để thực hiện công tác phòng, chống dịch. “Mọi năm thì chỉ cần vệ sinh, khử khuẩn hoặc sơn sửa hư hỏng nhẹ là có thể bắt đầu năm học. Nhưng năm nay, trường vẫn đang được trưng dụng. Nếu bàn giao thì cũng cần thời gian sắp xếp lại bàn ghế từ phòng bệnh trở lại phòng học, khử khuẩn chuyên nghiệp, hư hại chắc không ít cũng cần có thời gian chuẩn bị để đón học sinh. Nếu học online thì cũng phải chuẩn bị từ bây giờ, từ thời khóa biểu đến mọi thứ, trong khi việc tuyển sinh đầu cấp vẫn chưa hoàn tất…”, cô Trần Thúy An nói.

Hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM chưa thể hoàn tất tuyển sinh đầu cấp. Dù nhiều công đoạn đã thực hiện trực tuyến nhưng khâu xác nhận, hồ sơ… vẫn cần trực tiếp, chỉ có thể thực hiện sau thời gian giãn cách. 

Cần đưa ra hướng dẫn cụ thể

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT thì các mốc thời gian đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, không có nghĩa yêu cầu tất cả các địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày. Bộ GD-ĐT cũng trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên phù hợp với thực tiễn địa phương.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình, bởi hàng chục tỉnh, thành đang phải thực hiện Chỉ thị 16, các trường phổ thông, thậm chí trường mầm non cũng trở thành khu cách ly, nơi xét nghiệm, điểm tiêm vắc-xin. Học sinh tiểu học ở nhiều nơi hiện còn đang học online bù cho năm học trước… 

Anh Trần Quý, phụ huynh ở Q.Gò Vấp, nêu: năm học trước kết thúc nhưng nhiều chuyện vẫn còn dang dở, vậy mà, Bộ GD-ĐT đến hẹn lại lên đưa ra quyết định kế hoạch năm học mới hết sức lạnh lùng. Đọc hết quyết định không thấy nhắc gì đến tình hình dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của cả nước. Dù bộ có nhắc “Kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương”, nhưng hoàn toàn không nói gì chuyện dịch bệnh kéo dài hàng tháng trời ở các địa phương cần phải làm sao? Chỉ thấy nổi bật trong thông báo là bộ sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT - nghĩa là kịch bản của năm học tới dù có dịch bệnh hay tình huống khẩn cấp nào thì học sinh vẫn phải thi. 

“Điều quan trọng nhất lúc này lẽ ra Bộ GD-ĐT cần làm là đưa ra hướng dẫn cụ thể trong tình hình dịch bệnh hết sức căng thẳng, khi mà cả năm qua dịch gây ra biết bao ảnh hưởng cho giáo dục”, anh Trần Quý nói.

 

Học sinh nhiều trường quốc tế bắt đầu năm học mới

Ngày 4/8, học sinh Trường phổ thông liên cấp Albert Einstein (H.Bình Chánh, TP.HCM) bắt đầu những tiết học trực tuyến đầu tiên của năm học mới. Từ giữa tháng Bảy, Ban Giám hiệu trường đã gửi thông báo cho phụ huynh về việc sẽ bắt đầu những tiết học đầu tiên của năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến với các môn không phải theo chương trình chính thức của Bộ GD-ĐT. Giáo viên sẽ dạy cho học sinh các môn về ngôn ngữ và các môn bổ trợ. Thời gian học chính thức vẫn theo lịch chung của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, phụ huynh có thể lựa chọn cho con tham gia học hay không. 

Trường quốc tế Úc (AIS) cũng thông báo đến phụ huynh sẽ bắt đầu các môn học đầu tiên vào ngày 13/8 bằng hình thức trực tuyến. Học sinh nhận lớp từ ngày 11/8.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI