Bộ Công thương chính thức đề xuất "điện một giá"

10/08/2020 - 18:15

PNO - Theo nội dung Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, người dân sẽ có thêm lựa chọn "điện một giá".

Theo toàn văn Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để sửa đổi Quyết định 28/2014, được Bộ Công thương Dự thảo để chính thức đưa ra lấy ý kiến, đối với điện sinh hoạt sẽ có 2 phương án để lựa chọn.

Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc.

Phương án 1 trong toàn văn Dự thảo của Bộ Công thương.
Phương án 1 trong bản Dự thảo của Bộ Công thương

Phương án 2: Phương án này được chia thành A và B, tỷ lệ so với mức giá bán lẻ điện bình quân của hai lựa chọn này cũng có chênh lệch nhau khá lớn với phương án 2A cao nhất (bậc 5) là 274% và phương án 2B là 185%. Khách hàng có quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá.

Thời gian tối thiểu khi khách hàng thay đổi từ giá bán lẻ điện 5 bậc sang giá bán lẻ điện một giá hoặc ngược lại là một năm tính từ thời điểm bắt đầu thay đổi (12 kỳ hóa đơn thanh toán).

Phương án 2A trong bản Dự thảo, Khách hàng sử dụng điện được quyền lựa chọn áp dụng giá bán lẻ điện 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá. Thời gian tối thiểu khi khách hàng thay đổi từ giá bán lẻ điện 5 bậc sang giá bán lẻ điện một giá hoặc ngược lại là một năm tính từ thời điểm bắt đầu thay đổi (12 kỳ hóa đơn thanh toán).
Phương án 2A trong bản Dự thảo

 

Phương án 2B trong bản Dự thảo.
Phương án 2B trong bản Dự thảo

Theo Dự thảo này, hộ nghèo theo tiêu chí về thu nhập do Thủ tướng Chính phủ quy định vẫn được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

Hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 kWh được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. 

Kinh phí hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo và hộ chính sách xã hội được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn văn Đóa 12-08-2020 05:59:55

    Phương án nào cũng khó tránh trả giá điện cao cả vì mức sống được cải thiện nên thiết bị dùng điện nhà nào cũng có và mùa hè nhà nào cũng phải có điều hòa nhiệt độ,rất cần cho trẻ nhỏ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI