Bộ Công an công bố ứng dụng định danh điện tử

18/07/2022 - 16:50

PNO - Ngày 18/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tổ chức họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Theo lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay, Bộ Công an đã triển khai thu nhận được khoảng 6 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam.

Bắt đầu từ 18/7, lực lượng công an sẽ phê duyệt tài khoản cho những người đã đăng ký. Hiện đã có 10 công dân đầu tiên được phê duyệt và cấp tài khoản.

Những công dân đầu tiên được cấp tài khoản định danh điện tử
Những công dân đầu tiên được cấp tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân), được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử có hai mức. Mức 1 có thể trải nghiệm một vài tiện ích cơ bản như đọc báo, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch… Mức 2 có thể sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quan đã và đang xây dựng.

Công dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công sẽ giảm bớt các thủ tục xác minh thông tin, có thể chia sẻ thông tin của mình để tạo tài khoản ngân hàng, tài chính, viễn thông…; thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không cần phải khai báo, điền nhiều lần như trước đây.

Đặc biệt, với tài khoản định danh điện tử, thông tin của công dân sẽ được bảo mật, chính xác và duy nhất, vì những thông tin này được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư – là dữ liệu gốc được Bộ Công an quản lý.

Khi đăng ký tài khoản ở mức độ 2, thông tin trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip sẽ được tích hợp, tạo thành một thẻ CCCD điện tử. CCCD điện tử có giá trị tương đương thẻ CCCD gắn chip vật lý, có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần xuất trình thẻ CCCD gắn chip.

Ngoài ra, các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế (BHYT) trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu BHYT. Vì vậy, thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT mà không cần trình thẻ BHYT như trước đây…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI