Bình Phước: Xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi

09/05/2019 - 19:54

PNO - Phát hiện heo nhà ông Nhân bị bệnh, chết, cơ quan chức năng đem mẫu đi xét nghiệm, kết quả cho thấy trường hợp này dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Ngày 9/5, ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước xác nhận, tại khu phố Tân Liên, Thị Trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đã phát hiện ổ dịch tả heo châu  Phi trong một hộ gia đình nuôi heo nhỏ lẻ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Phước, dịch tả heo châu Phi được phát hiện trong đàn heo của nhà ông Nguyễn Đức Nhân. Đàn heo này gồm 7 con, được nuôi từ năm 2016. Gia đình ông Nhân thường gom thức ăn dư thừa từ các hộ buôn bán bún, phở trên địa bàn để làm thực phẩm chăn nuôi heo.

Theo ông Nhân, ngày 6/5, gia đình ông thấy đàn heo có dấu hiệu bị bệnh liền báo cho trung tâm thú y địa phương. Trưa 8/5, khi có 4 con heo bị chết, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã trực tiếp lấy mẫu gửi xuống Chi Cục Thú Y vùng 6, thuộc Cục Thú Y xét nghiệm. Sau khi có kết quả dương tính với dịch tả heo Châu Phi, các lực lượng đã tiêu hủy đàn heo nói trên theo đúng quy định; tổ chức tiêu độc khử trùng và các biện pháp nhằm khống chế không để nguồn bệnh lan rộng.

Binh Phuoc: Xuat hien o dich ta heo chau Phi
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu độc khử trùng tại ổ dịch

Đến chiều 9/5, Cục Thú Y vùng 6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, UBND huyện Đồng Phú cùng các cơ quan chức năng liên quan đã họp khẩn để bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phương pháp tiêu độc khử trùng, xác định các vùng đệm để có biện pháp xử lý an toàn, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn cần chủ động, sẵn sàng ứng phó, phòng, chống dịch bệnh lan rộng.

Binh Phuoc: Xuat hien o dich ta heo chau Phi
Cơ quan chức năng tiêu độc khử trùng tại ổ dịch

Bình Phước có hơn 260 km đường biên giới với Campuchia, là địa bàn trung chuyển giữa nam Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ; có hai tuyến quốc lộ 13 và 14, là huyết mạch vận chuyển hàng hoá quan trọng từ miền Bắc và từ biên giới qua địa bàn tỉnh nên việc phòng chống dịch bệnh hết sức khó khăn.

Song song với đó, tỉnh  Bình Phước tăng cường lực lượng kiểm soát 24/24 giờ tại hai chốt kiểm dịch bệnh động vật tại huyện Đồng Phú và huyện Chơn Thành. Tại cửa khẩu quốc tế Hoàng Diệu (huyện Lộc Ninh) cũng triển khai lực lượng kiểm soát dịch hết sức chặt chẽ.

Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có hơn 11.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hơn 250 trại chăn nuôi tập trung, với tổng đàn gần 740.000 con. Riêng huyện Đồng Phú có trên 71 ngàn con lợn, trong đó phần lớn nuối tập trung ở các trang trại. Đầu tháng 3/2019, tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo các huyện, thị xây dựng kế hoạch hành động, ứng phó với bệnh dịch tả lợn. Tỉnh cũng xây dựng các phương án ứng phó khi có dịch. Khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Đồng Phú, ngành nông nghiệp đã phối với huyện xử lý nhanh, tiêu độc, khử trùng kịp thời phát dịch.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI