Bình Định: Chưa có tin tức lao động Nhơn Lý tại Philippines

15/11/2013 - 21:45

PNO - PNO - Sau siêu bão Haiyan, hơn 500 lao động Nhơn Lý (Quy Nhơn, Bình Định) cư trú bất hợp pháp tại Philippines vẫn chưa có tin tức cụ thể. Những ngày này, người thân của họ sống trong thấp thỏm, mong chờ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuộc sống ở Philippines qua lời người lao động

Đến thời điểm này, hơn 500 lao động người Nhơn Lý tại Philippines, trong đó có 14 lao động tại vùng tâm bão Tacloban vẫn chưa có tin tức sau siêu bão Haiyan.

Ông Đinh Văn Bình (55 tuổi, thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý), một lao động tại Philippines vừa trở về trước khi siêu bão Haiyan đổ bộ 1 tuần, nói: “Người Nhơn Lý tập trung ở Philippines nhiều nhất là đảo Mindanao và đảo Cebu và thủ đô Manila. Hầu hết các lao động người Nhơn Lý qua Philippines đều cư trú bất hợp pháp và kiếm sống bằng việc buôn bán ở các chợ. Để tiện việc chạy chợ, lao động VN bên Philippines chia nhỏ khu vực làm ăn, thi thoảng chúng tôi mới liên lạc với nhau qua điện thoại.

Binh Dinh: Chua co tin tuc lao dong Nhon Ly tai Philippines
Ông Đinh Văn Bình kể về cuộc sống ở Philippines không dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng

Gia đình ông Bình qua Philippines 4 người, hai vợ chồng ông làm ăn được nhưng vợ chồng con trai ông không đủ sống. Sau 9 tháng ở Philippines đối mặt với nhiều hiểm nguy như cướp giật, ẩu đả, cuộc sống phức tạp nên gia đình ông quyết định trở về. Đi Philippines theo diện hợp pháp, gia đình ông được chính quyền sở tại bảo vệ, tuy nhiên những lao động đi bất hợp pháp phải trốn chui trốn lủi, muốn về nước phải đóng mức thuế hơn 100 triệu đồng. Mức thuế đó đối với những người chạy chợ ở Philippines rất khó, nhiều người dù muốn về nhưng không đủ tiền. Sau khi cơn bão Haiyan đổ bộ, nhiều vùng ở Philippines hoang tàn, công việc của người chạy chợ VN càng khó khăn.

Bão Haiyan đổ bộ, mọi liên lạc của gia đình ông Bình với bạn bè ở Philippines bị cắt đứt. Vài ngày gần đây, ông mới biết các lao động Nhơn Lý tại Mindanao, Cebu, thủ đô Manila đều an toàn, không bị ảnh hưởng của bão. "Vài người bạn ở Philippines cho tôi hay, hiện có 14 lao động người Nhơn Lý đang mắc kẹt tại vùng tâm bão Tacloban, toàn bộ thành phố ngập trong đổ nát, liên lạc bị cắt đứt. Đến thời điểm này, lao động Việt không vào được Tacloban, vì thế thông tin không rõ. Xem thông tin về cơn bão Haiyan, tôi thật sự bàng hoàng, gia đình tôi may mắn về trước khi bão đổ bộ. Tình hình này, người lao động VN ở Philippines khó càng thêm khó”- ông Bình nói.

Quê nhà thấp thỏm chờ mong

Các lao động Nhơn Lý qua Philippines sống nay đây, mai đó. Nhiều người không biết mình cư trú tại địa phương nào ở nước ngoài, thông tin liên lạc với người nhà rất khó khăn. Cơn bão Haiyan đã khiến cho hàng trăm người thân của họ tại quê nhà thấp thỏm, không yên.

Bà Võ Thị Kim Liên (49 tuổi, thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý), chia sẻ: “Con gái tôi qua Philipines gần 1 năm nay rồi. Ngày đi, nó nói theo mọi người qua đó làm ăn buôn bán. Từ lúc nó qua bên đó, thi thoảng có điện về nhà nói mọi chuyện vẫn ổn, nhưng thú thật tôi cũng chẳng biết nó ở chỗ nào bên đó. Mấy hôm bão vào, bên này tôi ăn không ngon, ngủ không yên, muốn liên lạc với con cũng không được. Giờ nó điện về nói vùng nó ở cũng có bão nhưng không sao”.

Binh Dinh: Chua co tin tuc lao dong Nhon Ly tai Philippines
Những người thân ở nhà  nóng ruột chờ tin con sau ngày bão

“6 đứa con tôi ở Philippines đều nói an toàn cả, nhưng thân già này vẫn không yên, trong lòng như lửa đốt. Sống tha hương trong cảnh hoang tàn như thế, sướng đâu không thấy chỉ thấy bộn bề nỗi lo. Lần này chúng nó về, tôi cũng không muốn con đi nữa. Cơn bão này không sao, nhưng ai biết bão tiếp theo thế nào”, ông Lê Trúc Linh (68 tuổi, thôn Lý Lương) nói.

Lý Hòa (xã Nhơn Lý) là thôn có nhiều người dân qua Philippines sống nhiều nhất trong toàn xã. Đến nay, những lao động ở trong thôn đi Philippines vẫn chưa có tin tức gì sau bão. Theo ông Bùi Văn Hưng (trưởng thôn Lý Hòa): “Những gia đình trong thôn có con đi Philippines vẫn ngày ngày đợi tin con. Phần đông họ không biết con mình ở đâu, không có địa chỉ liên lạc nên chỉ còn cách chờ con gọi về”.

Anh Nguyễn Thành Trung (35 tuổi, thôn Lý Chánh), một người từng sống ở Philippines 5 năm, nói: “Khoảng thời gian ở bên đó, chưa bao giờ tôi thấy cơn bão nào khủng khiếp như Haiyan. Ở nhà, xem thông tin bão mà thót tim. May mắn là vợ tôi ở Philippines nhưng không ở vùng tâm bão nên không sao. Cuối năm này tôi nói vợ về VN luôn chứ không ở bên đó nữa”.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho biết: “Đến thời điểm này, xã vẫn chưa nắm được thông tin về người lao động địa phương ở Philippines. Xã cũng cử cán bộ đến từng hộ dân có người thân đang sinh sống ở Philippines để nắm bắt thông tin kịp thời”.

DỊU DỊU
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI