Biểu tình làm tê liệt các đường phố New York

06/12/2014 - 07:11

PNO - PNO – Hàng ngàn người biểu tình đã làm tê liệt các đường phố New York đêm 5/12 để lên án các vụ cảnh sát giết những kẻ tình nghi da đen, những cái chết nhuốm màu phân biệt chủng tộc đang gây nên sự phẫn nộ khắp nước Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bieu tinh lam te liet cac duong pho New York

Bieu tinh lam te liet cac duong pho New York

Người biểu tình làm tê liệt thành phố New York - Ảnh: Getty Images, AFP

Đây là đêm xuống đường thứ hai tại thành phố 8,4 triệu dân lớn nhất nước Mỹ, sau khi một bồi thẩm đoàn hôm thứ 3/12 ra phán quyết không truy tố viên cảnh sát da trắng kẹp cổ chết Eric Garner, một người da đen không có vũ khí, cha của sáu đứa con.

Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Foley ở New York, gần trụ sở cảnh sát thành phố, họ mang theo các biểu ngữ “Hãy quan tâm đến mạng sống của người da đen”, “Phân biệt chủng tộc đang giết người!” và hô vang khẩu hiệu “Hãy đóng cửa nó đi!”. Các cuộc biểu tình ở New York phần lớn là ôn hòa, nhưng cảnh sát đã bắt giữ 83 người từ sau khi các cuộc biểu tình bùng nổ hôm thứ Tư sau phán quyết liên quan đến cái chết của Eric Garner.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Eric Holder nói: “Những ngày gần đây, hàng triệu người trên toàn quốc đã xuống đường, họ được liên kết lại bởi đau buồn và phẫn nộ sau cái chết bi thảm của hai người da đen Michael Brown và Eric Garner”.

Tranh cãi về cái chết của Eric Garner, dù đã xảy ra từ tháng Bảy, và một loạt các sự cố khác hôm thứ Năm (4/12) đã được thổi bùng lên sau khi cơ quan điều tra liên bang Hoa Kỳ đưa ra kết luận cảnh sát ở Cleveland thường xuyên sử dụng "vũ lực quá mức cần thiết”.

Quyết định của bồi thẩm đoàn không buộc tội viên sĩ quan gây ra cái chết của Garner diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quyết định tương tự đã làm bùng nổ cuộc bạo loạn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri. Khu ngoại ô St Louis ngoại ô liên tục chứng kiến các cuộc biểu tình và những căng thẳng chủng tộc từ sau khi thiếu niên da Michael Brown, không có vũ khí, bị một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết ngày 9/8.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI