Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa cứu rừng thông

01/05/2024 - 09:08

PNO - Hơn 500 người đã được huy động xuyên đêm dập lửa cứu rừng thông và keo bùng cháy dữ dội, ngăn lửa cháy lan xuống khu dân cư.

Rừng thông và keo giáp ranh giữa Nam Thái và thị trấn Nam Đàn đỏ rực lửa đêm 30/4 - Ảnh: Hoàng Vinh
Rừng thông và keo giáp ranh giữa Nam Thái và thị trấn Nam Đàn đỏ rực lửa đêm 30/4 - Ảnh: Hoàng Vinh

Sáng 1/5, lãnh đạo UBND xã Thanh Khai (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cho biết, các lực lượng chức năng đang tập trung dập lửa ở khu vực núi Đụn vừa cháy trở lại rạng sáng nay.

“Hôm qua chúng tôi đã cơ bản dập được lửa rồi, nhưng sáng nay lửa lại bùng cháy mạnh trở lại” - lãnh đạo xã Thanh Khai nói.

Trước đó, khoảng 6g30 sáng 30/4, khoảng 10ha khu vực rừng hỗn hợp thông và keo ở khu vực chân núi Đụn bùng cháy. Do trời nắng nóng, gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến đám cháy nhanh chóng bùng cháy dữ dội và lan rộng, khó kiểm soát.

Theo bà Lê Thị Hương - Chủ tịch UBND xã Nam Thái (huyện Nam Đàn, Nghệ An), khoảng 13g30 ngày 30/4, ngọn lửa từ đám cháy bắt đầu lan sang khu vực rừng hỗn hợp thông và keo thuộc thị trấn Nam Đàn và xã Nam Thái.

Hơn 500 người gồm bộ đội, công an, quân dân địa phương... đã được huy động lập đường băng cản lửa để đám cháy không lan xuống khu vực dân cư phía dưới. Tuy nhiên do địa hình dốc, hiểm trở, nhiều thực bì, cây bụi rậm rạp nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Hàng trăm lực lượng được huy động tham gia dập lửa xuyên đêm - Ảnh: Hoàng Vinh
Hàng trăm lực lượng được huy động tham gia dập lửa xuyên đêm - Ảnh: Hoàng Vinh

Khuya 30/4, nhiều hộ dân sống dưới chân núi ở thị trấn Nam Đàn và xã Nam Thái cũng đã được chính quyền khuyến cáo chủ động, sẵn sàng di dời khi có lệnh để phòng rủi ro.

“Đến hơn 1g sáng nay, ngọn lửa ở Nam Thái mới được dập tắt, nhưng vẫn các lực lượng vẫn phải túc trực để dập tắt các tàn dư. Hiện ở Nam Thái cơ bản đã ổn, nhưng bên kia lửa lại bùng phát lại” - bà Hương nói.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn - cho biết, hiện các đám cháy ở Nam Đàn đã cơ bản được không chế. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn đang phải nỗ lực dập tắt các tàn dư của ngọn lửa để tránh lửa bùng phát mạnh trở lại.

Những ngày qua, Nghệ An là tâm điểm của đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nền nhiệt từ 38 - 40 độ C, nhiều nơi hơn 42 độ C, gió phơn Tây Nam thổi mạnh, độ ẩm trong không khí thấp. Cảnh báo cháy rừng được nâng lên cấp 3, cấp 4 từ ngày 27/4 đến 2/5.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu