Bị vô sinh, viêm nhiễm nếu chị em vẫn tiếp tục sử dụng các loại băng vệ sinh này

28/10/2016 - 11:30

PNO - Chọn băng vệ sinh thích hợp với mình là việc vô cùng quan trọng vì nó tiếp xúc trực tiếp với 'vùng kín', lại được sử dụng trong những 'ngày đèn đỏ' - ngày chị em có nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm nếu không giữ vệ sinh.

Nhiều chị em bị viêm nhiễm chỉ vì băng vệ sinh có mùi thơm, tampon

Mặc dù băng vệ sinh có mùi thơm giúp chị em cảm thấy dễ chịu, nhưng chính loại băng này lại không an toàn.

Chị Đinh Thị Thủy (27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: “Trước mình cũng không biết đến loại băng vệ sinh có mùi thơm đâu, nhưng tình cờ đi vào hàng tạp hóa được chị bán hàng giới thiệu, mình thấy hay thì thay đổi luôn. Nhưng cũng chính từ đó mình liên tục bị ngứa “vùng kín”, mặc dù vệ sinh rất kĩ, đặc biệt còn xuất hiện dịch âm đạo bất thường, có mùi hôi. Đi khám thì bác sĩ kết luận mình bị viêm nhiễm âm đạo và phải đặt thuốc”.

Chị Nguyễn Thu Trang (Ba Vì, Hà Nội), cũng chia sẻ: “Thấy những loại băng vệ sinh thường dùng khá bất tiện, đôi khi còn bị tràn vì vậy, thấy mọi người giới thiệu băng vệ sinh tampon sử dụng dễ dàng, thoải mái nên mình đã quyết đinh sử dụng. Nhưng từ khi sử dụng Tampon mình lúc nào cũng cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn. Khi vào viện mình được bác sĩ kết luận bị sốc độc tố do dùng tampon gây ra, bây giờ mình không dám dùng nó nữa.”

Tránh BSV khử mùi, hạn chế sử dụng tampon

Một số loại BVS có chất khử mùi khiến phụ nữ bị ngứa, khó chịu và luôn cảm giác bị ẩm ướt. Đó là BVS có chứa hóa chất hoặc thảo mộc để tạo mùi thơm dễ chịu. Nhiều nghiên cứu cho thấy BVS có mùi thơm độc hại hơn nhiều so với các loại BVS không mùi, bởi hóa chất độc hại như benzen, este... làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn gây hăm da, đỏ da, dị ứng, kích ứng… ở những người nhạy cảm, ảnh hưởng tới sức khỏe "cô bé", thậm chí gây vô sinh.

Bi vo sinh, viem nhiem neu chi em van tiep tuc su dung cac loai bang ve sinh nay

Bác Trịnh Thị Vân (bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viên đa khoa Chúc Sơn), cho biết: “Việc vùng kín bị ngứa, viêm nhiễm do sử dụng BVS có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, do băng vệ sinh không đảm bảo, cũng có thể do phụ nữ không biết cách giữ vệ sinh trong những ngày "đèn đỏ".

Mặc dù băng vệ sinh có mùi thơm giúp chị em cảm thấy tự tin hơn vì nó lấn át mùi hôi của kinh nguyệt, nhưng chính loại băng này lại không an toàn. Theo rất nhiều nghiên cứu, băng vệ sinh có mùi thơm độc hại hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh không có mùi là bởi vì nó được xử lý với các chất hóa học để tạo mùi thơm. Do vậy, một số người có làn da nhạy cảm có thể không thích hợp khi dùng loại băng này. Nó có thể làm tăng khả năng sinh sôi các vi khuẩn, gây hăm da, kích ứng, đỏ da…

Trên thực tế, có rất nhiều chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung, tử cung, tắc vòi trứng,... thậm chí là vô sinh – hiếm muộn chỉ vì sử dụng băng vệ sinh giả, kém chất lượng, trá hình bằng những mùi thơm.

Tampon là một loại băng vệ sinh mới dạng ống, dùng đặt hẳn vào bên trong âm đạo. Loại băng vệ sinh này được nhiều chị em ưa dùng bởi sự nhỏ gọn, tiện dụng. Đặc biệt, vào những ngày hè đi biển, chị em coi nó như biện pháp cứu cánh hữu hiệu trong những ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng, loại băng vệ sinh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bi vo sinh, viem nhiem neu chi em van tiep tuc su dung cac loai bang ve sinh nay

Hơn 60% các trường hợp tử vong xảy ra do sốc độc tố rơi vào những phụ nữ tuổi từ 15-24, và gần 98% trong số những nạn nhân là người da trắng. Những người bị sốc độc tố dễ dẫn đến sảy thai. Những biến chứng khác có thể gặp khi bị sốc độc tố là: mất chân tay và rụng tóc, ảnh hưởng đến nội tạng... thậm chí có thể tử vong.

Theo ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, người bị sốc nhiễm độc tố do dùng tampon thường có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, choáng váng, xỉu, trụy tim, da nổi ban...

Nói về băng vệ sinh tampon, theo BS Huệ, đây loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút tốt, không có hiện tượng trào ra ngoài. Nhưng chính từ khả năng thấm hút tốt lại ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì những băng vệ sinh thấm mạnh, hút tốt, khi dùng được đưa sâu vào âm đạo nên có thể hút cả những vi khuẩn có lợi, những chất dịch có tác dụng giữ ẩm nằm sâu trong âm đạo, làm khô môi trường bên trong âm đạo.

Ngoài ra, những băng vệ sinh dạng này vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nếu dùng không đúng cách. Không nên dùng một vệ sinh quá lâu, vì môi trường âm đạo ẩm ướt rất tốt cho vi khuẩn phát sinh. Để băng vệ sinh lâu bao nhiêu, lượng vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng sinh sôi càng nhiều, càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Để tránh viêm nhiễm chị em cần cân nhắc trước khi mua và sử dụng BVS, chọn những thương hiệu có uy tín, an toàn đã được kiểm định về chất lượng, tránh mua các loại BVS rẻ tiền không có nguồn gốc xuất xứ, băng vệ sinh có mùi thơm và hạn chế sử dụng BVS tampon.

 Những lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh

- Không để băng vệ sinh trong nhà vệ sinh: Băng vệ sinh được làm từ chất liệu bông, sợi nên rất dễ hút ẩm. Nếu để trong nhà vệ sinh, băng vệ sinh dễ bị ẩm (nhất là khi băng đã bị mở ra dù chưa sử dụng), từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi. Tốt nhất, bạn nên đóng gói kín sau đó cất ở nơi khô thoáng để đảm bảo an toàn.

- Thay băng vệ sinh 3-4 tiếng một lần: Nếu để băng vệ sinh quá lâu không thay (cho dù không bị ướt nhiều) thì cũng sẽ tạo môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi khiến bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe của mình cứ 3-4 tiếng bạn nên thay chúng một lần dù là ngày ít hay nhiều.

- Rửa tay sạch trước khi thay băng vệ sinh: Khi tiếp xúc với băng vệ sinh, vi khuẩn từ tay di chuyển sang băng vệ sinh và có cơ hội xâm nhập vào "vùng kín". Để tránh điều này, việc rửa tay sạch trước khi thay băng là hết sức cần thiết.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI