Bị tố vi phạm bản quyền, VTV có thể mất thêm một kênh Youtube

16/04/2016 - 16:37

PNO - "VTV hoàn toàn có thể mất thêm 1 kênh Youtube nữa (kênh VTV Showbiz) nếu duy trì các video này"

Bi to vi pham ban quyen, VTV co the mat them mot kenh Youtube
Hình ảnh Gà con trong phim hoạt hình "Hát cùng Siêu Chíp" và hình ảnh Gà con của anh Lưu Mạnh Tiến được cấp bản quyền

Liên quan đến vụ việc anh Lưu Mạnh Tiến (đạo diễn, hoạ sĩ lấy bút danh Lưu Tiến) đệ đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) về việc chương trình Hát cùng Siêu Chíp trên VTV đã xâm phạm bản quyền các nhân vật hoạt hình, tên các nhân vật và tên chương trình do anh là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu. Báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với anh Lưu Mạnh Tiến để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

PV: - Chào anh, được biết vào ngày 1/4 anh đã gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả về việc chương trình Hát cùng Siêu Chíp trên VTV đã xâm phạm bản quyền các nhân vật hoạt hình, tên các nhân vật và tên chương trình do anh là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu. Trong quá trình khiếu kiện, anh có gặp phải khó khăn gì không? Cơ quan chịu trách nhiệm về đơn khiếu kiện của anh đã có hồi âm chưa, thưa anh?

Anh Mạnh Tiến: Hiện tại các cơ quan tôi nộp đơn khiếu nại đều không gây khó khăn gì cho tôi. Họ cũng tư vấn cho tôi khá nhiệt tình . Bên Cục Bản quyền tác giả đã gọi điện lại 1 lần hẹn gặp để hướng dẫn thêm và cho biết sẽ gửi công văn đề nghị VTV giải trình.

PV: - Theo nội dung đơn tố cáo của anh thì VTV có dấu hiệu vi phạm từ năm 2014, vậy nguyên nhân gì khiến anh đi đến quyết định tố cáo hành vi vi phạm bản quyền của VTV vào thời điểm này?

Anh Mạnh Tiến: Thứ nhất là vì tôi đã cố gắng tránh sử dụng biện pháp khiếu nại hành chính. Thứ hai, biểu hiện vi phạm của VTV lúc đầu còn chưa nhiều nhưng đến nay đã tăng đến mức tôi không thể chấp nhận được nữa. Từ việc "nhái" nhân vật, chương trình Hát cùng Siêu Chíp chuyển luôn sang dùng thẳng nhân vật của tôi. Họ cũng đã bắt đầu khai thác thương mại trên Youtube. Thứ ba là do công việc của tôi khá bận rộn và cần có thời gian nghiên cứu các vấn đề pháp lý, đó là lĩnh vực tôi không rành.

PV: - Chiều ngày 14-4, trên kênh YouTube VTV Showbiz đã ẩn các video chương trình Hát cùng Siêu Chíp. Anh nghĩ sao về hành động này, thưa anh?

Anh Mạnh Tiến: Tôi nghĩ lãnh đạo VTV đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc. VTV hoàn toàn có thể mất thêm 1 kênh Youtube nữa (kênh VTV Showbiz) nếu duy trì các video này. Ngoài ra các video đã ẩn cũng là bằng chứng rõ ràng nhất về sự trùng lặp (mà tôi cho rằng là sao chép, vi phạm bản quyền) tạo hình nhân vật của tôi. Tuy nhiên, vì chương trình này đã phát hành rộng rãi, nên dù những video đã ẩn nhưng nó vẫn còn tồn tại trên nhiều phương tiện truyền thông khác.

PV: - Được biết, Đại diện của VTV đã đính chính chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” có sử dụng hai phiên bản Gà con do cùng một tác giả Nguyễn Thu Hà thể hiện. Phiên bản Gà con 2014 được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 4705/2013/QTG, còn phiên bản Gà con 2015 và 2016 được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 648/2015/QTG. Trên cả hai giấy chứng nhận này đều ghi tên tác giả là Nguyễn Thu Hà (ở Ba Đình, Hà Nội). Vậy theo anh, điều này có ảnh hưởng gì đến việc khiếu nại của anh không?

Anh Mạnh Tiến: - Tôi nghĩ rằng bất cứ cá nhân nào đại diện và phát ngôn cho VTV đều phải có danh tính và thẩm quyền phù hợp. Hiện nay tôi chưa thấy điều này rõ ràng nên tôi sẽ không đi vào chi tiết. Tuy nhiên, hình các nhân vật Gà con của tôi được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận số 3170/2009/QTG vào ngày 9-9-2009 và Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng số 22604/QĐ-SHTT vào ngày 01/12/2010. Theo tôi tìm hiểu, tất cả các nhân vật / nhãn hiệu giống và tương tự các nhân vật / nhãn hiệu của tôi mà được đăng kí, được cấp văn bằng sau ngày 9-9-2009 đều không có giá trị. Tôi có thể đề nghị đơn vị cấp bằng hủy các văn bằng cấp trùng lặp.

PV: - Xin trân trọng cảm ơn anh !

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI