Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM đang có tỷ lệ sinh thấp như Hàn Quốc và Nhật Bản

04/07/2017 - 14:21

PNO - Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM là địa phương đi đầu cả nước về cân bằng giới tính nhưng lại là TP sinh đẻ ít nhất cả nước, bình quân một phụ nữ đẻ 1,46 con.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc sáng 4/7, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu nhấn mạnh về vấn đề chính sách dân số của TP hiện nay và những nguy cơ trong tương lai khi  tỷ lệ sinh đang thấp dần.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM dang co ty le sinh thap nhu Han Quoc va Nhat Ban
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc với các đại biểu tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.

Theo người đứng đầu Thành ủy, những năm 60 bình quân ở miền Bắc một phụ nữ sinh 6 con, những năm 80 giảm xuống còn 3 con và từ năm 2005 đến nay cả nước bình quân mỗi phụ nữ sinh 2 con trong 10 năm liền. Đó là sự ổn định và bền vững về dân số, đóng góp cho đất nước đủ lao động thời gian vừa qua.

Bí thư Nhân chia sẻ, Singapore hiện nay bình quân mỗi phụ nữ cũng chỉ sinh 1,3 con nên Thủ tướng Singapore đã khẳng định một trong những vấn đề lớn nhất của Singapore hiện nay là sinh ít quá.

Nhật Bản hiện nay bình quân mỗi phụ nữ cũng chỉ sinh 1,3 con, nên khủng hoảng thiếu lao động. Theo dự báo trong vòng 50 năm (tính từ năm 2000) dân số Nhật Bản giảm 40 triệu người, từ 120 triệu xuống còn 80 triệu, sẽ thiếu lao động trầm trọng.

"Đẻ vì mình, vì đất nước và TP chứ không phải là chuyện riêng. Rất nhiều nước coi quyền đẻ là tự do cá nhân, nhưng tự do mà đẻ ít quá thì đất nước bị thiệt hại".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân

“Đẻ nhiều là khổ, đẻ ít cũng hại, hại cho đất nước không đủ lao động. Cho nên thế giới xem việc duy trì hiệu suất sinh thay thế bình quân mỗi phụ nữ trong một đời người đẻ được 2 con là điều vô cùng cần thiết cho một đất nước phát triển bền vững, bền vững về nguồn nhân lực và lao động” – ông Nhân nhấn mạnh.

Liên hệ với trường hợp đất nước Hàn Quốc, Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi: “Vì sao Hàn Quốc sang Việt Nam đầu tư. Ở đất nước họ có môi trường thuận lợi, họ có công nghệ cao, vậy tại sao họ không đầu tư ở nước họ mà sang Việt Nam?”.

Ông Nhân nhận định, nguyên nhân vì Hàn Quốc đang thiếu lao động trầm trọng. Trường hợp điển hình là tập đoàn Samsung trong gần 10 năm qua, Samsung sang Việt Nam đầu tư sử dụng hơn 130.000 lao động Việt Nam.

Liên hệ trực tiếp với TP.HCM, ông Nhân cho biết TP.HCM là địa phương đi đầu cả nước về cân bằng giới tính. Nhưng lại là TP sinh đẻ ít nhất cả nước, bình quân một phụ nữ đẻ 1,46 con. “TP chúng ta đang sinh con như Hàn Quốc và Nhật Bản, kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lao động nếu không có biện pháp kéo tỷ lệ sinh lên” – ông Nhân nói.

Về giải pháp, theo Bí thư Nhân, để tỷ suất sinh của TP.HCM trở lại bình thường theo mục tiêu Quốc hội, người đứng đầu Thành ủy đề nghị HĐND TP.HCM cần xác định lại mục tiêu không phải tỷ suất sinh theo nghĩa chung chung mà tỷ suất sinh là tỷ suất sinh thay thế.

“Đẻ vì mình, vì đất nước và TP chứ không phải là chuyện riêng. Rất nhiều nước coi quyền đẻ là tự do cá nhân, nhưng tự do mà đẻ ít quá thì đất nước bị thiệt hại”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kết luận.

Quỳnh Mai - Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI