Bí thư Đà Nẵng: Cương quyết với những dự án chây ì trong khu công nghiệp

23/04/2022 - 08:59

PNO - Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo cương quyết xử lý những dự án chậm triển khai trong các khu công nghiệp, không để có chuyện xí đất tại đây.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng - đã chỉ đạo tại buổi làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC-CKCN) ngày 22/4.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo xử lý nghiêm việc các chủ đầu tư chậm triển khai dự án trong khu công nghiệp
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo xử lý nghiêm việc các chủ đầu tư chậm triển khai dự án trong khu công nghiệp

Ông Phạm Trường Sơn - Trưởng BQL KCNC-CKCN cho biết: Năm 2021, doanh thu của BQL đạt 49.390 tỷ đồng, bằng 87%; xuất khẩu đạt 1.084 triệu USD, bằng 98,7%; nhập khẩu đạt 768 triệu USD, bằng 77,2%; nộp ngân sách Nhà nước 3.970 tỷ đồng, bằng 71,2% so với năm 2020… Riêng quý I/2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài KCNC-CKCN đã cơ bản ổn định trở lại, nhiều doanh nghiệp chỉ tiêu tăng trưởng đạt khá, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước.

Cũng trong năm 2021, KCNC-CKCN đã thu hút 24 dự án, trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,45 triệu USD; 19 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 786,9 tỷ đồng. Riêng quý I/2022, cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án (2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,04 triệu USD; 7 dự án trong nước vốn đầu tư đăng ký là 1,198,7 tỷ đồng).

Trưởng BQL KCNC-CKCN đề nghị thành phố có chủ trương giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp năm 2022 và 2023 (hiện nay thành phố đã có chủ trương và đang cho hoàn thiện thủ tục, hồ sơ giảm 50% phí hạ tầng của năm 2021).

Tại buổi làm việc, ông Trần Phước Sơn - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - lưu ý BQL phấn đấu về tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp, bởi nhiều khu tỷ lệ lấp đầy còn rất thấp; có những giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư.

Một số khu công nghiệp ở Đà Nẵng chưa được lấp đầy
Một số khu công nghiệp ở Đà Nẵng chưa được lấp đầy

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng cho rằng, vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy BQL KCNC-CKCN là rất quan trọng. Thời gian qua, BQL phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có công tác xây dựng Đảng là rất đáng khen ngợi. Song cũng cần nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế, bởi kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố.

“Quy mô thu hút đầu tư chưa cao, chưa tương xứng với những gì chúng ta đã đầu tư. Lưu ý trong công tác quy hoạch các khu công nghiệp mới, cần lựa chọn nhà thầu triển khai, sau đó thu hút các nhà đầu tư khi dự án hoàn thành. Khâu xúc tiến đầu tư và sử dụng đất đai các khu cũng nên kêu gọi các tập đoàn lớn.

Phải cương quyết xử lý những dự án chậm triển khai trong KCNC-CKCN. Phải làm mạnh vài trường hợp, thậm chí thu hồi ngay đối với những doanh nghiệp chây ì. Không có chuyện đầu tư tài sản công ra rồi để đắp chiếu, hoạt động không đúng mục đích gây lãng phí, càng không thể có chuyện xí đất trong các khu công nghiệp.

Với những hạn chế đang tồn tại, tôi yêu cầu tiếp tục phối hợp với các sở ngành để giải quyết nhanh chóng”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.  

Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp chính gồm: Đà Nẵng, Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Liên Chiểu, Hòa Cầm và Khu dịch vụ thủy sản Đà Nẵng với tổng diện tích đất hơn 1.066ha.

Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy 6 khu công nghiệp đạt 86,42%; trong đó 5 khu công nghiệp đã được lấp đầy 100% là Hòa Khánh, Đà Nẵng, Hòa Khánh mở rộng, Khu dịch vụ thủy sản và Hòa Cầm (giai đoạn 1). Riêng khu công nghiệp Liên Chiểu tỷ lệ lấp đầy đạt 52,6%.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có Khu Công nghệ cao do Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2010 với diện tích quy hoạch là 1.128,4ha. Đến nay, đã đầu tư và cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật bao gồm mặt bằng, giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải…

Đà Nẵng cũng đang tập trung để hoàn thiện pháp lý cho việc mở thêm 3 khu công nghiệp mới: Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Ninh, Hòa Nhơn.

Trưởng BQL KCNC-CKCN Phạm Trường Sơn cho biết, các khu công nghiệp mới này khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ thu hút từ 500-700 dự án.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI