Bị thất hứa, tác giả Hàn Quốc lại tiếp tục kêu cứu

16/05/2017 - 14:09

PNO - Sau lần lên tiếng vào tháng 4/2017, tác giả Woo Bo Hyun tiếp tục gặp gỡ truyền thông Việt Nam vào sáng 16/5 để kêu cứu vì bị vi phạm bản quyền tại Việt Nam.

“Sách của tôi đã được in tại nhiều quốc gia, nhưng đây là lần đầu tiên tôi bị vi phạm bản quyền như thế này. Tôi hoàn toàn không muốn làm lớn việc này, nhưng phía McBook đã không tôn trọng lời hứa. Người làm văn hóa, theo tôi nghĩ, cần phải biết tôn trọng pháp luật và những chuẩn mực đạo đức”, ông Woo Bo Hyun cho biết. 

Theo tường thuật của tác giả Woo Bo Hyun vào năm 2014, ông đã ký hợp đồng với McBook phát hành 7 quyển sách dạy kỹ năng học tiếng Anh tại thị trường Việt Nam, bao gồm Magic English, Luyện nói tiếng Anh hiệu quả, Tự học 200 câu thành ngữ tiếng Anh thông dụng, Tự học đàm thoại tiếng Anh phá cách, Tự học giao tiếp tiếng Anh thành thạo với Woo Bo Hyun, Tự học 1000 từ tiếng Anh căn bản dành cho người mới bắt đầu, Tự học đàm thoại tiếng Anh ngẫu hứng.

Bi that hua, tac gia Han Quoc lai tiep tuc keu cuu
Ông Woo Bo Hyun trình bày với phóng viên vào sáng nay, 16/5

Nội dung hợp đồng có ghi rõ số lượng in của mỗi quyển sách, nhưng khi tác giả tìm hiểu kỹ qua nhiều nguồn, ông phát hiện ra số lượng in của mỗi quyển nhiều hơn trên hợp đồng đã ký. Thậm chí một quyển sách cùng nội dung nhưng có tới 7 trang bìa được thiết kế khác nhau.

Theo ông Woo Bo Hyun, việc in nhiều phiên bản bìa khác nhau cho mỗi quyển sách của ông là cách mà công ty sách đã luồn lách để gia tăng số lượng phát hành.

Điều đáng nói là dù phát hành lượng sách nhiều hơn so với hợp đồng đã ký nhưng công ty McBook không hề thông báo cho tác giả biết, và cũng không trả thêm tiền nhuận bút cho số sách in thêm.

Vì bức xúc trước cách làm ăn thiếu minh bạch, vào ngày 18/4/2017, ông Woo Bo Huyn đã kêu cứu các cơ quan truyền thông. Vụ việc này đã thu hút nhiều tờ báo tham gia thông tin hầu để làm rõ trắng đen.

Vào ngày 20/4/2017, ông Nguyễn Văn Cường – giám đốc McBook bay từ Hà Nội vào TP.HCM gặp gỡ và trao đổi với tác giả Woo Bo Hyun.

Sau buổi nói chuyện rất dài, McBook hứa hẹn sẽ bồi thường hoàn toàn số tiền của số lượng sách đã in dư. Thế nhưng, một tháng đã trôi qua, bên McBook không thực hiện lời hứa.

Theo ông Woo Bo Hyun, ông và các cộng sự của mình đã nhiều lần liên lạc với ông Cường nhưng không Cường không phản hồi.

Bi that hua, tac gia Han Quoc lai tiep tuc keu cuu

Đây là lý do mà ông Woo Bo Hyun quyết định tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí vào sáng 16/5/2017 như cách kêu cứu sự giúp sức từ truyền thông thêm lần nữa. 

"Ngoài việc thông tin cho truyền thông phía Việt Nam, tôi cũng liên lạc với các tờ báo của Hàn Quốc để thông báo việc này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ đến sự can thiệp của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cũng như lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM.

Nếu công ty McBook vẫn không thực hiện lời hứa đền bù, tôi sẽ kiện vụ việc này ra tòa và theo đuổi đến cùng”, ông Woo Bo Hyun.

Sau cuộc gặp gỡ với ông Woo Bo Hyun, Phụ Nữ TP đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Cường giám đốc công ty McBook qua điện thoại. Ông Nguyễn Văn Cường cho biết: “Tôi xác định rằng tác giả Woo Bo Hyun đã hiểu sai về ý nghĩa hợp đồng đã ký giữa hai bên. Nội dung bản hợp đồng thế nào, chúng tôi không muốn nêu ra trong thời điểm hiện tại. Nếu như ông Woo Bo Hyun muốn sự việc minh bạch rõ ràng trước pháp luật, chúng tôi sẵn sàng hợp tác”.

Huy Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI