Bị phản ứng vì nội dung lôi kéo tự tử, “13 Reasons why” ra mắt mùa cuối

12/05/2020 - 16:08

PNO - Mùa 4, cũng là mùa cuối của series “13 Reasons why” sẽ ra mắt dù nhiều phụ huynh lo ngại con họ học theo cái chết của các diễn viên trên phim.

Theo thông báo của Netflix, 13 Reasons why mùa 4, cũng là mùa cuối cùng, sẽ ra mắt vào ngày 5/6 tới. Trong phần 4, những học sinh cuối cấp của Trường Trung học Liberty chuẩn bị tốt nghiệp. Câu chuyện bí ẩn đằng sau cái chết của một số thành viên hứa hẹn sẽ được tiết lộ hoàn toàn.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của YA Jay Asher, ra mắt năm 2007, 13 Reasons why khám phá nhiều khía cạnh đen tối trong cuộc sống học đường. Phim khai thác các vấn nạn bắt nạt, hãm hiếp, lạm dụng chất cấm và tự tử. Sau khi lên sóng mùa 1 (năm 2017), độ kịch tính, hấp dẫn đến mức ám ảnh mà phim mang lại lập tức giúp Netflix kéo được một lượng lớn người xem. Netflix nhanh chóng cho sản xuất mùa 2, 3 nhưng không được đánh giá cao như mùa 1.

Nam diễn viên Dylan Minnette trong vai Clay Jensen.
Nam diễn viên Dylan Minnette trong vai Clay Jensen.

Qua các mùa, 13 Reasons why nhận về nhiều phản hồi trái chiều, thậm chí lên án nội dung phim. Trong khi một số nhà phê bình khen ngợi series dám nhìn thẳng vào mặt tối của vấn nạn bạo lực học đường, hãm hiếp, phân tích sức khoẻ tâm thần của học sinh, thì phần còn lại lo lắng. Họ cho rằng số ca tự tử tăng lên nhanh chóng sau khi phim phát sóng có liên quan đến nội dung phim, vì một số trường hợp thuật lại cảnh tự tử giống các tình tiết của nhân vật Hannah Baker.

Tới mùa 2, để lên sóng, nhà sản xuất đã phải gắn một cảnh báo về nội dung phim cho người xem. Ngoài ra, một đường dây nóng tư vấn sức khoẻ tâm thần cũng được đính kèm để người xem nào cảm thấy cần thiết sẽ liên hệ.

Sau mùa 1 tạo được sự chú ý, mùa 2, 3 của 13 Reasons why bị cho là đi vào lối mòn.
Sau mùa 1 tạo được sự chú ý, mùa 2, 3 của 13 Reasons why bị cho là đi vào lối mòn.

13 Reasons why xoay quanh vụ tự tử của Hannah Baker sau khi cô phải chịu đựng những hành vi nhục mạ từ bạn bè trong trường. Trước khi qua đời, Hannah đã ghi lại đoạn băng mô tả 13 lý do khiến bản thân tìm đến cái chết.

Dù không khẳng định phim là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến cái chết, nhưng trong một báo cáo đầu năm 2019 trên tạp chí của Viện Tâm thần Trẻ em và Thiếu niên Hoa Kỳ cho thấy, tình trạng tự tử ở thanh thiếu niên nước này đã tăng 28,9% trong 6 tháng sau khi 13 Reasons why phát sóng tập đầu tiên. Trong phim, ở mùa 2, 3 nhiều cảnh mô tả quá trình tự tử, bạo lực, hãm hiếp bị buộc cắt bỏ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI