Bị can Đặng Thị Hàn Ni khai lấy thông tin đời tư bà Phương Hằng từ các bài báo

25/07/2023 - 21:30

PNO - Bị can Đặng Thị Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bị can Nguyễn Phương Hằng, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Ngày 25/7, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, bị can Đặng Thị Hàn Ni (sinh năm 1977) đã sử dụng tài khoản YouTube và Facebook “Nhà Báo Hàn Ni” để phát buổi ghi hình tiêu đề “bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không”, đăng ngày 3/9/2021.

Bị can Đặng Thị Hàn Ni
Bị can Đặng Thị Hàn Ni

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM xác định, trong buổi phát trên, bị can Đặng Thị Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bị can Nguyễn Phương Hằng, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Bà Hàn Ni khai những thông tin nói đến đời tư của bị can Nguyễn Phương Hằng là căn cứ một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo chính thống đã đăng, bà Hàn Ni không tự kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Phương Hằng; không kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

"Nguyên nhân có những phát ngôn trên là vì bị can Nguyễn Phương Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội cũng trong ngày 3/9/2021 và có những lời lẽ xúc phạm đến bà Hàn Ni" - nội dung kết luận nêu.

Từ đó, bị can Đặng Thị Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát lại vào ngày 3/9/2021 để phản biện lại những nội dung bà Phương Hằng đã nói.

Đối với bị can Trần Văn Sỹ, tại Cơ quan điều tra, bị can Trần Văn Sỹ khai, trong 8 buổi ghi hình đăng vào ngày 15, 29/8/2021; ngày 5, 10, 19, 24, 28/9/2021 và ngày 16/10/2021, bị can Sỹ đã có phát ngôn về đời tư của bị can Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng. Các thông tin này là căn cứ vào các buổi ghi hình do bị can nguyễn Phương Hằng đã phát trực tiếp trước đó, căn cứ vào các văn bản pháp luật, các bài báo điện tử chính thống.

Theo ông Trần Văn Sỹ, nguyên nhân là vì bị can Nguyễn Phương Hằng đã có phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục, và bị can Sỹ có ý thức trách nhiệm góp tiếng nói làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bị can Hằng. Trần Văn Sỹ cũng cho rằng sở dĩ có phát ngôn về ông Huỳnh Uy Dũng vì ông Dũng thường ghi hình cùng bà Phương Hằng.

Đối với phát ngôn về Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu, bị can Trần Văn Sỹ khai do bị can Nguyễn Phương Hằng yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện nên bị can Sỹ đã có phát ngôn liên quan.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng cho biết sẽ điều tra, xác minh và thu thập thêm các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng có hành vi sử dụng tài khoản Facebook và YouTube để đăng bài, đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật về bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty CP Đại Nam và quỹ từ thiện Hằng Hữu nhằm mục đích câu "like", từ đó sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Dương Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI