Bếp miền Tây đỏ lửa, nấu bánh gửi miền Trung

26/10/2020 - 17:06

PNO - Những ngày này, chị em phụ nữ nhiều tỉnh thành ở miền Tây Nam bộ đã đêm ngày chung tay đóng góp, nấu hàng chục ngàn chiếc bánh tét thơm ngon gửi tặng đến bà con vùng lũ miền Trung...

Muôn kiểu góp sức

Trong những ngày này, nếu ai tình cờ đi ngang qua nhà chị Đặng Thị Ngọc Giàu (ngụ ở ấp Tân Bình, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cứ tưởng là nhà có đám tiệc. Bà con chòm xóm, người người tay xách nách mang, khệ nệ nào đậu nào nếp, nào bó lá xanh… đến nhà chị Giàu. Bà con đến là để cùng gia đình chị Giàu chuẩn bị nấu bánh gửi miền Trung.

Ai cũng tất bật tham gia ở từng công đoạn nấu bánh
Ai cũng tất bật tham gia ở từng công đoạn nấu bánh

Lá chuối thì luôn có trong mỗi vườn nhà. Gạo nếp thì mỗi chiếc lu ở góc bếp thường sẵn đôi ba ký dự phòng mùa giáp hạt. Ở vùng quê xa, chưa khá giả gì nhiều, bà con chung tay đóng góp theo kiểu nhà có gì thì xách theo cái đó.

“Thấy cảnh tang thương của bà con vùng lũ, ai trong xóm cũng rơi nước mắt. Trong gia đình và bà con trong xóm, ai ai cũng đồng lòng xắn tay ngay vào việc nấu bánh", chị Giàu nói.

Các bạn trẻ thì tham gia ở công đoạn khiêng mang gạo nếp đãi sạch
Các bạn trẻ tham gia ở công đoạn đem bánh đi luộc

Tay thoăn thoắt quấn dây quanh chiếc bánh tròn lẳn, dì Sáu Bằng (63 tuổi) chia sẻ: “Từng chiếc bánh tét được đong đo để có trọng lượng tương đương nhau, gồm khoảng 1,5 lạng nếp gói ngoài và hai miếng thịt mỡ làm nhân. Với cỡ bánh này thì khá vừa vặn cho một người đủ  ăn no bụng”.

Tự lượng sức mình, ban đầu chị Giàu dự tính gia đình chỉ nấu khoảng 300 chiếc bánh gửi bà con miền Trung, nhưng đến nay, số bánh nấu đã lên tới 1.000 chiếc.

Những chiếc bánh được gói khá đồng đều về trọng lượng
Những chiếc bánh được gói khá đồng đều về trọng lượng

Trong một sáng làm việc thường ngày, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (26 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) hay tin ở ngôi chùa Long Quang (phường 5, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đang tổ chức gói và nấu 10.000 chiếc bánh gửi miền Trung. Chẳng một phút đắn đo, chị viết ngay đơn xin nghỉ phép 3 ngày để đến chùa… nấu bánh. “Gia đình mình ở giữa miền Tây này, dù nước dâng đến mấy cũng không khốc liệt như ở miền Trung đang gánh chịu. Góp sức đôi ba ngày chẳng có đáng gì với những khốn khó ngoài kia đâu”, chị Linh nói.

Bà con đến tham gia nấu bánh chật kín khuôn viên
Bà con đến tham gia nấu bánh chật kín khuôn viên

Cũng giống như chị Linh, chị Lê Thị Cẩm Nhung - một giáo viên dạy tiếng Hàn tại TP. Cần Thơ cũng xách xe gắn máy chạy qua tỉnh Vĩnh Long tham gia nấu bánh. Do chuẩn bị số lượng bánh lên đến 10.000 chiếc nên những người tham gia phải chia ra nhiều điểm nhỏ để chung tay làm cho kịp thời gian và đảm bảo chất lượng. Ở các điểm này hàng trăm chị em phụ nữ, các phật tử, nông dân, sinh viên cùng xắn tay làm bánh.

Đêm ngày thay nhau gói, nấu

23 giờ, những lò nấu bánh ở sân nhà chị Tú Ngân (đường Nguyễn Bình, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vẫn không ngừng đỏ lửa. Trên dãy bàn cạnh bên, hàng ngàn chiếc bánh tét được gói đang chờ sẵn, tươi xanh màu lá chuối, tròn đều tăm tắp.

Dãy bếp to tướng nấu ngày đêm hàng ngàn chiếc bánh
Dãy bếp to tướng nấu ngày đêm hàng ngàn chiếc bánh

Đã 4 ngày qua, hàng chục chị em tập trung thay nhau chuẩn bị cho việc nấu bánh. Nhóm chị này thì bưng thúng nếp to đi đãi sạch, mấy dì kia lớn tuổi hơn thì ngồi trong nhà luân phiên lau lá, xếp dây… Còn dãy bếp lò thì không ngừng đỏ lửa. 

Đàn ông cũng miệt mài tham gia gói bánh cùng chị em phụ nữ
Đàn ông cũng miệt mài gói bánh cùng chị em phụ nữ

Khi các dì, các chị gói xong, những chiếc bánh tươi xanh tiếp tục được nấu thâu đêm. Khi bánh chín là công đoạn hút chân không, bảo quản thêm lớp ngoài để giữ được chất lượng bánh thơm ngon khi đến tay bà con vùng lũ.

Những chiếc bánh tươi xanh đã sẵn sàng cho vào bếp
Những chiếc bánh tươi xanh đã sẵn sàng cho "vào bếp"

2 ngày trước, nhóm của chị Ngân đã gửi gần 2 ngàn chiếc bánh tét cho người dân các tỉnh miền Trung. Những lúc cao điểm, có đến khoảng 100 người cùng góp sức nấu bánh.

Khi đồng bào trong nước chịu cảnh tang thương, người dân miền Tây góp sức theo cách riêng của mình
Khi đồng bào trong nước chịu cảnh tang thương, người dân miền Tây cùng góp sức
Hàng vạn chiếc bánh thơm ngon đã được người miền Tây trao gửi đồng bào miền Trung ruột thịt
Hàng vạn chiếc bánh thơm ngon đã được người miền Tây gửi đến đồng bào miền Trung ruột thịt

Trong những ngày qua, bà con ở khắp các xã An Mỹ, Nhơn Mỹ, An Lạc Tây (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã nấu hơn 2.000 đòn bánh tét gửi ra chia lửa với đồng bào miền Trung.

Còn chị Ngân cho biết, nhóm của chị chuẩn bị nấu tiếp hơn 5.000 chiếc bánh nữa để gửi thêm ra miền Trung ruột thịt…

Đông Phong

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hà Phúc 27-10-2020 10:55:53

    Người dân miền Tây đang hướng về miền Trung ruột thịt đang hoang tàn sau trận lũ lịch sử vừa qua. Thật trân trọng nghĩa tình của đồng bào người dân tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng đã góp một phần nhỏ bé công sức của mình trong tình hiện nay tại các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI