Bệnh viện không cấp cứu ngày cuối tuần?

13/03/2013 - 16:05

PNO - PN - Báo Phụ Nữ vừa nhận được đơn khiếu nại của anh Trần Đại Dương (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) về việc Bệnh viện (BV) An Sinh TP.HCM không cấp cứu mẹ anh vì là... ngày Chủ nhật.

Benh vien khong cap cuu ngay cuoi tuan?

Ảnh chỉ có tính minh hoạ. Nguồn: BV An Sinh

Trước đó, ngày 3/3, khi đang ở nhà một mình, mẹ anh bị té trong nhà tắm và không thể đứng dậy được. Vì sợ bà bị chấn thương nặng hơn, gia đình anh không dám tự khiêng ra xe để đưa đi cấp cứu. Anh gọi điện thoại cho BV An Sinh nhiều lần, chuông reng nhưng không ai bắt máy. Anh tiếp tục liên lạc với tổng đài 1080 tìm số điện thoại đường dây cấp cứu của BV An Sinh nhưng cũng chỉ nghe tiếng chuông, không có người bắt máy.

“Nóng ruột, tôi quyết định chạy đến BV An Sinh và nói chuyện trực tiếp với bác sĩ Hoàng, người chịu trách nhiệm tại phòng cấp cứu. Bác sĩ Hoàng nói BV không cho xe cấp cứu đi được. Khi tôi đề nghị, nếu không có xe cấp cứu thì BV có thể cho bác sĩ theo tôi về nhà để sơ cấp cứu và chuyển người bệnh đến BV cho đúng cách, nhằm tránh gây chấn thương nặng hơn cho bệnh nhân, bác sĩ Hoàng vẫn khẳng định: lệnh của ban giám đốc BV là tuyệt đối không được cho xe cấp cứu và nhân viên y tế đi ra ngoài vào ngày Chủ nhật (?)”.

Anh Dương bức xúc: “Tôi phải chạy cấp tốc đến BV gọi xe cấp cứu, để rồi nhận được câu trả lời như vậy. Tôi cố kềm chế, gọi đến số điện thoại đường dây nóng được đăng trên trang web của BV An Sinh thì một giọng nữ trả lời máy và hướng dẫn tôi nên gọi dịch vụ cấp cứu 115. Tôi không thể hiểu nổi một BV lớn như An Sinh sao lại có quy định lạ đời như vậy”.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, Ban giám đốc BV An Sinh khẳng định, BV có ba đội cấp cứu ngoại viện, túc trực 24/24. BV không có chủ trương không cấp cứu bệnh nhân vào ngày cuối tuần. Vào những ngày nghỉ lễ, Chủ nhật do tua trực cấp cứu tại BV ít nhân viên nên BV chỉ lưu ý bác sĩ hạn chế rời khỏi địa bàn TP.HCM; còn những trường hợp cấp cứu ở quận/huyện thì vẫn điều động xe đến bình thường.

Với trường hợp của gia đình anh Dương, BV thừa nhận BS Hoàng đã sai khi chưa nắm đầy đủ quy định của BV và nghe nhầm thông tin là bệnh nhân ở xa nên từ chối nhận bệnh. Mặt khác, hôm 3/3, BV vẫn cấp cứu nhiều ca bệnh nặng, xe cấp cứu chuyển bệnh nhân liên tục, nhưng BS Hoàng lại không giải thích cho gia đình bệnh nhân hiểu mà lại ứng xử chưa tốt. Cũng theo BV An Sinh, có thể do BS Hoàng mới về làm việc tại BV và căng thẳng khi xử lý nhiều ca cấp cứu ngày 3/3 nên dẫn đến cách giao tiếp chưa tốt với người bệnh. Dù khoa Cấp cứu đã viết bản tường trình và gửi xin lỗi đến gia đình bệnh nhân nhưng chúng tôi cũng sẽ xử lý kỷ luật để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI