Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân ghép thận

06/05/2022 - 13:01

PNO - Bệnh viện Chợ Rẫy đã mua vượt 20% một loại thuốc bị thiếu, 4 loại còn lại được tổ chức mua sắm theo hình thức chỉ định thầu.

Trưa 6/5, bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, sau nhiều nỗ lực khắc phục sự cố thiếu thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận tham gia bảo hiểm y tế, hiện bệnh viện đã có đủ thuốc này.

Theo bác sĩ Việt, ngay khi xảy ra tình trạng thiếu thuốc BHYT cho bệnh nhân ghép thận, giám đốc bệnh viện đã có nhiều giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này. Qua đó, ban giám đốc đã triệu tập hội đồng khoa học kỹ thuật, hội đồng thuốc điều trị, hệ thống đấu thầu và các bộ phận liên quan, tìm phương án để có thuốc sớm nhất cho người bệnh.

Bác sĩ Việt khẳng định: “Hiện tại, một loại thuốc bị thiếu đã được bệnh viện mua vượt 20% số lượng dự kiến, 4 loại còn lại được tổ chức mua theo hình thức chỉ định thầu. Sau đó sẽ đấu thầu rộng rãi theo quy định. Bước đầu, chúng tôi đã giải quyết được tình trạng thiếu thuốc chống thải ghép. Từ nay người ghép thận sẽ có đủ thuốc BHYT”.

Sau khi ghép thận, bệnh nhân phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời nên việc thiếu thuốc BHYT gây nhiều khó khăn
Sau khi ghép thận, bệnh nhân phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời, do đó việc thiếu thuốc BHYT sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn

Bác sĩ Việt nói thêm, với những bệnh nhân đã phải mua thuốc bên ngoài với chi phí rất cao, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã có văn bản gửi bảo hiểm xã hội để có hướng giải quyết quyền lợi chính đáng cho người bệnh. Đồng thời, phòng Công tác xã hội hỗ trợ chi phí đối với người ghép thận là bệnh nhân nghèo hoặc cận nghèo trong thời gian bệnh viện hết thuốc. 

Lý giải về tình trạng thiếu thuốc vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, người ghép tạng phải dùng thuốc chống thải ghép suốt đời. Các thuốc trên thuộc nhóm thuốc đàm phán giá quốc gia do đó phụ thuộc vào công tác đấu thầu thuốc. Việc mua sắm thuốc trong cơ sở y tế công lập phải thực hiện theo các hình thức thầu theo quy định. Thỉnh thoảng có xảy ra trường hợp khách quan như thuốc không trúng thầu, hay không có đơn vị tham gia thầu, đấu thầu không đạt do hồ sơ hoặc vượt giá… Khi đó bệnh viện cũng không thể cung ứng được thuốc theo quy định và người bệnh tham gia BHYT phải mua bên ngoài. 

Trước đó, bệnh nhân ghép thận phản ánh về việc Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép, người bệnh phải mua thuốc bên ngoài. Bình thường số thuốc này được bảo hiểm y tế thanh toán, bệnh nhân chỉ chi trả khoảng vài trăm ngàn đồng, còn mua ở các nhà thuốc, người bệnh phải tốn từ 6 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng (tùy loại). 

Nhiều bệnh nhân cho biết phải uống chống thải ghép liên tục, suốt đời, thế nhưng, từ giữa tháng 4/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo hết vài loại thuốc khiến họ gặp nhiều khó khăn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI