Bệnh nhân ung thư máu chỉ còn 2 tháng được hỗ trợ dùng thuốc

07/01/2020 - 17:19

PNO - Khoảng 4.000 bệnh nhân ung thư sẽ được gia hạn thêm 2 tháng để được hỗ trợ dùng thuốc Glivec và Tasign.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản đồng ý với Bộ Y tế thống nhất gia hạn thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho bệnh nhân ung thư trong tháng 1 và 2/2020.

Chỉ 12% bệnh nhân đủ sức chi trả nếu không được tài trợ

Trong chương trình tài trợ thuốc VPAP, bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế trên 3 năm sẽ được hỗ trợ thuốc Glivec (hoạt chất Imatinib), thuốc Tasigna (hoạt chất Tasigna).

Theo đó, Văn phòng đại diện Công ty Novartis Pharma hỗ trợ 60% liệu trình điều trị bằng thuốc Glivec hoặc Tasigna viện trợ, quỹ bảo hiểm y tế chi trả 40% chi phí còn lại. Đây là 2 loại thuốc điều trị ung thư máu hoặc đường tiêu hóa có di căn, với chi phí điều trị đến 500 triệu đồng/năm.

Đối với trường hợp không tham gia bảo hiểm y tế hoặc tham gia bảo hiểm y tế dưới 3 năm, bệnh nhân tham gia Chương trình GIPAP - chỉ được tài trợ thuốc Glivec và Văn phòng đại diện Novartis Pharma sẽ hỗ trợ 100% liệu trình điều trị bằng thuốc Glivec viện trợ.

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh việnTruyền máu Huyết học TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo Quyết định số 5404/QĐ-BYT ngày 27/12/2014, Chương trình VPAP kết thúc vào 31/12/2019; Chương trình GIPAP cũng kết thúc do đã có thuốc Imatinib generic (dạng thuốc sản xuất đại trà sau khi thuốc gốc Glivec hết độc quyền) tại Việt Nam.

Khi 2 chương trình này kết thúc, khoảng 4.000 bệnh nhân sẽ phải trả chi phí điều trị rất lớn. Theo Thông tư 30 của Bộ Y tế, thuốc Imatinib và Nilotinib được thanh toán bảo hiểm y tế chi trả 50% giá thuốc trong điều trị bệnh lý bạch cầu mạn dòng tủy và ung thư biểu mô đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, theo tính toán của Bộ Y tế, dù có giảm 60% giá 2 loại thuốc này, mức chi trả bảo hiểm y tế 50% cũng là quá lớn, chỉ có khoảng 12% đến 25% bệnh nhân có đủ điều kiện chi trả. Trung bình bệnh nhân chi trả khoảng 500 triệu đồng/năm khi điều trị bằng loại thuốc này. Chi phí mua thuốc ngoài thị trường khoảng 1,2-1,6 triệu đồng/ngày.

Giảm giá thuốc kết hợp với tăng tỷ lệ thanh toán bảo hiểm y tế

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã đề nghị với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xin gia hạn thực hiện Chương trình VPAP và GIPAP cho đến khi Thông tư sửa đổi Thông tư số 30/2018/TT-BYT có hiệu lực vào tháng 3/2020 (thông tư này sẽ sửa đổi theo hướng tăng tỷ lệ thanh toán bảo hiểm y tế từ 80%-100% với 2 loại thuốc nói trên, đồng thời giá thuốc cũng được giảm xuống từ 60% - 68%).

Thuốc Glivec trị ung thư
Thuốc Glivec trị ung thư

Theo dự kiến, số lượng thuốc Glivec viện trợ còn tồn kho vừa đủ sử dụng cho đến thời điểm tháng 3/2020. Tuy nhiên, lượng thuốc Tasigna viện trợ sẽ chỉ đủ sử dụng đến giữa tháng 01/2020, cần nhập thêm.

Trong thời gian hoàn tất thủ tục nhập thuốc viện trợ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các bệnh viện lấy thuốc Tasigna thương mại để cấp phát cho người bệnh. Sau khi có thuốc viện trợ sẽ cấp phát bù để bảo đảm nguyên tắc: Văn phòng đại diện Novartis Pharma hỗ trợ 60% liệu trình điều trị bằng thuốc viện trợ, quỹ bảo hiểm y tế chi trả 40% chi phí còn lại.

Thuốc Tasigna trị ung thư
Thuốc Tasigna trị ung thư

Theo quy định của Thông tư 30/2018 TT-BYT ngày 30/10/2018 ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: thuốc Imatinib và Nilotinib được thanh toán với tỷ lệ 50% trong điều trị bệnh lý bạch cầu mạn dòng tủy và ung thư biểu mô đường tiêu hóa.

Thời gian qua, các bệnh nhân ung thư tại 7 bệnh viện được hưởng 100% chi phí thuốc này gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TPHCM, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Hiếu Nguyễn

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI