Bệnh nhân bị tắc ruột vì ăn măng khô

08/02/2023 - 18:56

PNO - Ngày 8/2, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã cảnh báo về tình trạng tắc ruột do một món ăn phổ biến nhiều người ưa thích.

5 khối bã thức ăn có kích thước lớn được lấy ra từ ruột của bệnh nhân

5 khối bã thức ăn có kích thước lớn được lấy ra từ ruột của bệnh nhân

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.V.V. 57 tuổi (Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều lần. Sau khi thăm khám, Bác sĩ Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất) chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột, đồng thời chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây mê và phẫu thuật. Các bác sĩ đã lấy ra được 5 khối bã thức ăn trong lòng ruột non bệnh nhân. Trong đó, khối to nhất có kích thước khoảng 6cm×3cm, khối nhỏ nhất kích thước khoảng 4cm×2cm.

Theo các bác sĩ, khối bã thức ăn này thường là do măng khô không tiêu hóa được, bị vón cục lại trong dạ dày sau đó di chuyển xuống ruột non gây tắc ruột. 

Các bác sĩ cảnh báo, ngoài măng khô, các món giàu chất xơ, dai khó tiêu hóa khác như mít, quả hồng, cam, lông tóc…  cũng là những "thủ phạm" gây tắc ruột. Tình trạng này thường xảy ra trên người già, răng kém không nhai thức ăn kỹ, bệnh nhân sau cắt dạ dày, bệnh nhân bị viêm tụy mạn, bệnh nhân suy tụy hoặc các bệnh nhân tâm thần tự ăn lông và tóc.

Tắc ruột có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như: mất nước và chất điện giải, nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, nặng nề nhất có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột. Các bác sĩ khuyến cáo,  mọi người - đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, răng kém, sau cắt dạ dày - cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt tốt để phòng tránh tắc ruột do bã thức ăn. Nên ăn thức ăn nấu chín, ninh nhừ; uống đủ nước (trung bình 1,5- 2l nước/ngày); bổ sung các loại rau xanh, mềm, có độ nhớt như rau đay, mùng tơi, đậu bắp… để tiêu hóa thuận lợi. Ngoài ra, cần ăn chậm, nhai kỹ để tránh tình trạng thức ăn khó tiêu hóa dẫn đến tắc ruột.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI