Bệnh nhân 39 tuổi được bệnh viện quận mổ thành công sau khi nhiều nơi từ chối

03/10/2017 - 14:15

PNO - Ca mổ được đánh giá nguy hiểm, bệnh nhân bị gãy xương phức tạp kèm với dị tật tim bẩm sinh (Tứ chứng Fallot) nên có thể tử vong trên bàn mổ.

Ngày 3/10, bác sĩ Phạm Thanh Vũ – Phụ trách khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Quận 11 TP.HCM, cho biết vừa mổ cứu ngoạn mục cho bệnh nhân nữ tên Lê Thị Ngọc D. (1978, ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) bị gãy xương cẳng chân bên phải, không đi lại được.  

Benh nhan 39 tuoi duoc benh vien quan mo thanh cong sau khi nhieu noi tu choi

Trước đó, chị D. chạy xe máy trên đường thì thấy người điều khiển xe máy phía trước vượt lên, chạy nhanh gần chị, chị lo lắng nên bẻ đầu xe vào bên trong. Bất ngờ đầu xe quẹt với đuôi xe của người đi trước, khiến chị ngã xuống và gãy chân.

Bệnh nhân được nhập viện Bệnh viện huyện Cần Giuộc sơ cứu và sau đó được chuyển lên một bệnh viện chuyên về xương khớp tại TP.HCM nhưng tại đây, bệnh nhân cũng chỉ được nằm theo dõi sức khỏe và không được mổ ghép xương do lo sợ dị tật tim bẩm sinh (Tứ chứng Fallot) nguy hiểm đến tính mạng.

Sau đó, các bác sĩ ở bệnh viện này khuyên gia đình đưa chị sang bệnh viện tuyến trung ương, nhưng các bác sĩ cũng giải thích ca mổ sẽ nguy hiểm vì chị mắc tứ chứng Fallot ở người lớn nên cũng không dám mổ.

Vì bệnh nhân có người nhà đang tạm trú tại ở Quận 11 nên đã đưa chị vào Bệnh viện Quận 11 thăm khám.

Benh nhan 39 tuoi duoc benh vien quan mo thanh cong sau khi nhieu noi tu choi

Sau khi phối hợp với các bác sĩ khoa Tim mạch chuyển hóa, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Gây mê hồi sức... và hội chẩn toàn bệnh viện; các bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị gãy xương cẳng chân bên phải (đoạn ống quyển) thành 2 đoạn phức tạp.

Đặc biệt, bệnh nhân bị thêm Tứ chứng Fallot (dạng tim bẩm sinh lúc nhỏ), chỉ cần đi một bước lên cầu thang đã khó thở, tím tái nên ca mổ được đánh giá nguy hiểm.

“Việc mổ ghép xương cho ca này không khó, nhưng khó là bệnh nhân mắc bệnh tim quá nguy hiểm, cần phải tính toán kỹ lưỡng, nếu không sẽ tử vong trên bàn mổ vì gây tê toàn thân thì máu đổ về tim nhiều, khiến tim quá tải, co giãn quá sức sẽ gây nguy hiểm trên bệnh nhân vốn bị tim bẩm sinh là tứ chứng Fallot”, bác sĩ Phạm Thanh Vũ chia sẻ.

Benh nhan 39 tuoi duoc benh vien quan mo thanh cong sau khi nhieu noi tu choi

Sau khi đo chỉ số áp suất động mạch phổi trung bình (một loại huyết áp cao mà chỉ ảnh hưởng đến các động mạch trong phổi và phía bên phải của tim) để chuẩn bị cho ca mổ, kết quả ghi nhận là 46 mmHg; trong khi ở người bình thường là 14+/-3,3mmHg.

Cuối cùng, các bác sĩ quyết không định không gây mê toàn thân vì nguy hiểm mà chỉ thực hiện phẫu thuật kết hợp xương bằng phương pháp gây tê mỗi vùng cẳng chân dưới sự hướng dẫn của sóng siêu âm, nhằm giúp đưa thuốc tê chính xác vào dây thần kinh cần gây tê. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề huyết động, có nghĩa ca mổ ghép xương sẽ ít ảnh hưởng do Tứ chứng Fallot gây ra trên bàn mổ.

Ca mổ kéo dài một giờ, bệnh nhân được kết hợp xương bằng định nội tủy có chốt. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, cử động chân được. Dự kiến chị Lê Thị Ngọc D. sẽ tập đi lại và xuất viện sau 1 tuần.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI