Bé trai bị mù, mất bàn tay do học chế pháo trên mạng

17/02/2023 - 15:07

PNO - Trong lúc tự chế pháo theo hướng dẫn trên mạng, không may pháo nổ, bé trai 11 tuổi bị mất bàn tay phải và mù mắt trái.

 

Đã từng có nhiều vụ tai nạn do chế pháo để lại hậu quả nặng nề, ảnh internet
Đã từng có nhiều vụ tai nạn do chế pháo để lại hậu quả nặng nề (Ảnh minh họa)

Theo đó, bé trai (11 tuổi, ở Bình Dương) lên mạng mày mò học cách chế pháo. Trong lúc trộn và nhồi thuốc nổ, quả pháo tự chế phát nổ làm bé trai bị bỏng nặng vùng ngực, mất bàn tay phải và bị thương vùng mắt trái. Gia đình phát hiện đưa em đến bệnh viện tại địa phương cấp cứu. Sau đó em được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM tiếp tục điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thành Danh - Trưởng đơn vị Mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết, mặc dù ê kíp bác sĩ cố gắng cứu chữa nhưng bệnh nhi đã vỡ nhãn cầu, mất hoàn toàn thị lực mắt trái nên bệnh viện đã phối hợp cùng Bệnh viện Mắt TPHCM điều trị bảo tồn về thẩm mỹ cho bé.

Theo bác sĩ Danh, tai nạn vỡ nhãn cầu thường xảy ra do các tai nạn sinh hoạt, giao thông và hỏa khí. Nhất là tai nạn ở trẻ nhỏ, ngoài các chấn thương do tai nạn giao thông vùng đầu, mặt, vỡ nhãn cầu còn do áp suất từ súng hơi, pháo nổ quá mạnh ảnh hưởng lên các lớp nhãn cầu.

Nếu vỡ nhãn cầu nhẹ, trẻ được bảo tồn bằng cách khâu lại vết rách hoặc bơm dịch, bơm khí để giữ áp suất nhãn cầu. Tình trạng nặng hơn, các tổ chức bên trong nhãn cầu lồi ra, khả năng bảo tồn thấp và gây mất chức năng nhìn. Không chỉ làm cho nạn nhân bị mù vĩnh viễn mà còn gây mất thẩm mỹ trên gương mặt. Về lâu dài, người bệnh còn có nguy cơ mắc nhãn viêm giao cảm, ảnh hưởng chức năng thị lực của mắt còn lại.

“Vì vậy, cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ biết mức độ nguy hiểm của việc tiếp xúc các loại súng hơi, pháo nổ… Tuyệt đối không chế các hợp chất pháo, cũng như đến gần các động vật như chim, cò vì trẻ có nguy cơ bị mổ vào mắt” - bác sĩ Danh khuyến cáo.

Nếu không may xảy ra tai nạn, người nhà phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI