Bé trai 5 tuổi trở thành bé gái: Tiếng khóc sau ca mổ

11/06/2019 - 16:55

PNO - Tỉnh lại sau ca phẫu thuật, cháu bé mới 5 tuổi khóc thét khi thấy bộ phận sinh dục của mình từ nam chuyển sang nữ. Mới ngày hôm qua thôi, cháu vẫn còn đang sống trong hình hài một cậu con trai.

Người mẹ khóc nấc khi con trai của mình hoá ra là con gái

Ngày mang thai cháu Y.D, chị H’B. (SN 1989, trú tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) nhiều lần đi siêu âm và đều cho kết quả đây là một bé gái. Tuy nhiên, vào ngày chị sinh, thiên thần chị bế trên tay lại là một bé trai vì cháu có bộ phận sinh dục nam. Lúc đó, gia đình chị H’B chỉ nghĩ trong thai kỳ có thể bác sĩ đã chẩn đoán nhầm. Như bao người mẹ người cha khác, vợ chồng chị H’B đặt tên con mình theo giới tính nam và cắt tóc ngắn, mặc đồ nam. “Thế nhưng, càng lớn lên cháu càng có những biểu hiện bất thường khi thường xuyên đi tiểu ngồi. Thấy Y.D như vậy nên vợ chồng tôi không dám sinh thêm cháu nào nữa. Giữa năm 2018, gia đình đưa cháu xuống một bệnh viện tại TP.HCM thăm khám. Sau khi thăm khám bên ngoài, bác sĩ vẫn nói cháu là con trai”- chị H’B nói.

Be trai 5 tuoi tro thanh be gai: Tieng khoc sau ca mo
Chị H’B. lặng người khi biết con trai mình là gái, bởi không biết rồi đây con mình sẽ đối diện với sự thật như thế nào

Cho đến ngày 24/4, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên khám lại thì các bác sĩ phát hiện giới tính của cháu Y.D là nữ. Cầm kết quả trên tay, chị H’B ngồi thụp xuống khóc nấc. Sự xáo trộn trong chị khi đứa con trai hoá ra là gái lúc ấy không lớn bằng việc chị không biết con mình sẽ đối diện thế nào với sự thay đổi lớn lao này. “Tôi không dám tin đó là sự thật. Bởi từ sau khi sinh, mọi sinh hoạt của gia đình đều quen với việc mình có một cậu con trai. Từ trước đến giờ, cháu Y.D cũng chỉ thích đồ chơi của con trai chứ không thích đồ chơi của con gái”- chị H’B vẫn chưa dứt được sự xúc động.

Sau khi được các bác sĩ giải thích, chị H’B và gia đình hiểu rằng bản thân mình phải dần chấp nhận với việc con mình là một bé gái. Chỉ có với bé Y.D, đây vẫn là điều quá khó khăn để làm cho cháu hiểu. Khi có lịch mổ, vợ chồng chị H’B không dám nói với Y.D là đưa cháu đi phẫu thuật mà chỉ nói là đi rửa vi khuẩn.

Ngày 29/5, Y.D chính thức lên bàn mổ. Trước đó cháu đã có một thời gian điều trị nội tiết. Tại Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tạo hình âm vật, lỗ âm đạo và tạo hình môi nhỏ, môi lớn cho cháu. Ca mổ phức tạp kéo dài trong 3 giờ.

Theo một lãnh đạo Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đây là ca phẫu thuật tạo hình chuyển giới đầu tiên mà bệnh viện thực hiện. Do đó, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ trong kíp mổ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Tham gia ca phẫu thuật có 3 phẫu thuật viên và kíp gây mê.

“Con không phải là con gái”

Tỉnh lại sau ca phẫu thuật, Y.D khóc thét khi thấy bộ phận sinh dục của mình từ nam chuyển sang nữ. Nhìn con trong trạng thái đó, chị H’B chỉ biết khóc theo. “Tôi cố gắng giải thích và nói với cháu rằng con là con gái chứ không phải là con trai, nên các bác sĩ phải phẫu thuật để thay đổi. Nghe vậy, cháu càng khóc hơn và vẫn một mực khẳng định mình là con trai”, chị H’B kể trong nước mắt. Sau nhiều lần bố mẹ giải thích, trí óc non nớt của Y.D đã một phần nào đó chấp nhận sự thay đổi của cơ thể mình. Nhưng, chỉ là một phần. Mỗi khi có một ai đó khác nhắc với Y.D về việc cháu là con gái, Y.D vẫn khóc nức nở.

Để con gái quen dần với giới tính nữ, chị H’B. cho biết, sau khi xuất viện, gia đình sẽ thay đổi toàn bộ trang phục cũng như những thói quen sinh hoạt cho Y.D. Chị cũng biết, đó chỉ là một trong hàng trăm điều chị cần phải làm, trong đó sẽ có rất nhiều điều mà chỉ nghĩ đến thôi, một người đàn bà thôn quê như chị đã không biết phải làm gì: khai sinh của Y.D, ánh nhìn và sự trêu chọc của bạn bè dành cho Y.D...

Be trai 5 tuoi tro thanh be gai: Tieng khoc sau ca mo
Cháu Y.D điều trị sau ca phẫu thuật

Trong ngày mai (12/6), cháu Y.D sẽ được xuất viện về nhà, sức khoẻ cháu cũng đã ổn định sau ca mổ, thế nhưng hành trình để đứa trẻ 5 tuổi này quen được với chính mình vẫn còn dài thăm thẳm, nhất là khi các bác sĩ cho biết Y.D phải điều trị thuốc cho đến lớn, mà gia đình lại thuộc hộ cận nghèo tại địa phương...

“Vợ chồng tôi gặp khó khăn trong việc lo chi phí để điều trị trong thời gian dài này lắm, nhưng biết làm sao đây, phải ráng hết sức thôi” – chị H’B thở dài.

Ngày 24/4, gia đình đã đưa cháu Y.D lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên thăm khám, sau khi nhận thấy cháu có dấu hiệu lạ về tư thế tiểu tiện. 

Tại đây, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân Y.D có tử cung, 2 vòi trứng, 2 buồng trứng nhưng bộ phận sinh dục ngoài lại có dương vật, có 2 bìu nhưng không có tinh hoàn trong bìu; lỗ tiểu ở mắt dưới dương vật nằm sâu bên trong; không có lỗ âm đạo; không có môi lớn, môi bé… Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã chuyển bệnh nhân Y.D xuống Bệnh viện Từ Dũ để xét nghiệm xác định rõ nhiễm sắc thể của bệnh nhân là nam hay nữ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Y.D được xác định có cặp nhiễm sắc thể 23XX, xác định là giới tính nữ. Trên cơ sở xét nghiệm này, cháu Y.D được chuyển về lại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên điều trị nội tiết một thời gian. Đến ngày 29/5 các bác sỹ Khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật tạo hình âm vật, lỗ âm đạo và tạo hình môi nhỏ, môi lớn cho cháu.

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI