Bé trai liệt 2 chân sau giấc ngủ trưa ở trường

06/06/2019 - 18:22

PNO - Sau giấc ngủ trưa tại trường, bé Phạm Bảo A. (3 tuổi, ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bỗng nhiên liệt hai chân, còn hai tay cử động yếu.

Ngày 6/6, bác sĩ Đào Thị Loan – Phó khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) - cho biết vừa tiếp nhận bé trai Phạm Bảo A., 3 tuổi, nhập viện trong tình trạng liệt 2 chân, 2 tay cử động yếu. Ngay khi nhập viện, bệnh diễn tiến nặng rất nhanh và rơi vào hôn mê.

Be trai liet 2 chan sau giac ngu trua o truong
Bệnh nhi Phạm Bảo A. bỗng nhiên liệt hai chân sau giấc ngủ trưa.

Theo gia đình, bệnh nhi mắc bệnh sởi trước khi nhập viện 1 tuần và chỉ còn một ít ban dưới da. Ngày nhập viện, bé A. vẫn đi học bình thường. Sau giấc ngủ trưa, các cô giáo phát hiện bé không đứng được nữa. Trẻ cũng không trả lời khi được gọi hỏi. Ngay lập tức, bệnh nhi được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được thở bằng máy, điều trị kháng viêm, sử dụng thuốc immunoglobulin để tăng cường hệ miễn dịch, tập phục hồi chức năng…    

Bác sĩ Đào Thị Loan nhận định bé Phạm Bảo A. mắc Hội chứng Guillain - barre (còn gọi là bệnh viêm đa rễ dây thần kinh ngoại biên).

“Đây là ca bệnh nặng, diễn tiến rất nhanh nhưng may mắn điều trị kịp thời nên bé đã vượt qua nguy hiểm”, bác sĩ Loan nói.

Hiện sau 6 ngày điều trị, bé A. tỉnh táo, ăn uống tốt và chân tay cử động trở lại.

Hội chứng Guillain - barre có triệu chứng điển hình nhất là bàn chân và bàn tay bắt đầu yếu và liệt dần, sau đó lan dần vào trong cơ thể. Một số dạng triệu chứng khác có thể làm thay đổi cảm giác hoặc gây đau, cũng như làm rối loạn hệ thần kinh tự chủ.

Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt trong trường hợp các cơ của hệ hô hấp hoặc hệ thần kinh bị ảnh hưởng. May mắn, đây là bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ 1-3 ca/100.000 người mỗi năm. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI