Bé trai 3 tuổi tím tái, thở có tiếng kèn kêu

02/03/2020 - 12:21

PNO - Đang thổi chiếc kèn nhựa đồ chơi thì bé Q. ho sặc sụa; sau đó bé thở rít, tím tái nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sáng 3/2, bác sĩ Lê Thanh Chương – Trưởng khoa Hồi sức hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) - cho biết đơn vị này vừa nội soi phế quản gắp phần còi của chiếc kèn đồ chơi trong phế quản bé trai Nguyễn M.Q. (3 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội).

Chiếc còi đồ chơi được lấy ra ngoài
Chiếc còi đồ chơi được lấy ra ngoài

Người nhà bệnh nhi kể lại, khi bé Q. đang thổi kèn nhựa đồ chơi thì ho sặc sụa. Sau đó, bé thở rít, tím tái kèm theo khí thở có tiếng kèn kêu nên gia đình vội đưa đến Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) khám.

Tại đây, qua chụp CT phổi, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật nằm ở phế quản gốc trái của bệnh nhi. Tối cùng ngày, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để nội soi phế quản lấy dị vật.

Sau khoảng 30 phút làm thủ thuật, thạc sĩ - bác sĩ Phùng Đăng Việt - khoa Hồi sức hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cùng kíp nội soi lấy được dị vật là phần còi của chiếc kèn đồ chơi dài 1,5 cm nằm trong phế quản gốc trái của bé Q.

Rất may, phần còi của chiếc kèn nhựa được lấy ra kịp thời nên không nguy hại đến tính mạng của trẻ. Hiện sức khỏe bé Q. ổn định và sẽ được xuất viện.

Kèn đồ chơi thường được làm bằng nhựa hoặc cao su; ngoài tính chất độc hại thì nguy cơ trẻ nuốt, sặc những vật thể lạ, nhỏ từ loại đồ chơi này rất cao.

Bác sĩ Lê Thanh Chương nhấn mạnh, dị vật đường thở là tình huống hay gặp nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Sặc dị vật có thể gây tử vọng ngay vì nạn nhân bị bít tắc đường thở, hoặc để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng do suy hô hấp, ho máu, tràn khí, viêm phổi tái diễn…

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI