Bé trai 3 ngày tuổi nhập viện cấp cứu do tắc ruột

11/10/2021 - 16:52

PNO - Sau sinh, trẻ ăn sữa bình thường. Tuy nhiên, đến khi được 3 ngày tuổi, trẻ đột nhiên xuất hiện tình trạng nôn ói, nôn ra dịch xanh – vàng.

Ngày 11/10, ThS.BS Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại nhi Tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết - vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho trẻ bị tắc ruột bẩm sinh.

Các bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhi sau phẫu thuật
Các bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhi sau phẫu thuật

Bệnh nhi là con sản phụ B.T.C (35 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ). Bé trai chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ ngày 1/9/2021.

Sau sinh, trẻ ăn sữa bình thường, đã đi ngoài hết phân su. Tuy nhiên, đến khi được 3 ngày tuổi, trẻ đột nhiên xuất hiện tình trạng nôn ói, nôn ra dịch xanh – vàng, bụng chướng nhẹ nên gia đình thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa.

Khi tiến hành siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện dấu hiệu xoáy nước ở ruột (whirlpool sign), đồng thời trên phim chụp X-quang cản quang đường tiêu hóa thấy được hình ảnh góc tá – hỗng tràng bên phải cột sống. Bệnh nhi được chẩn đoán bị xoắn trung tràng cấp và được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.

Sau phẫu thuật, trẻ được điều trị bằng kháng sinh và nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Sau mổ 3 ngày, bệnh nhi ổn định, được cho ăn qua đường miệng tăng dần theo nhu cầu, bé ăn tốt, đi ngoài phân vàng, bụng mềm, vết mổ nhỏ nên liền tốt và được cho xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Tái khám sau 1 tháng ra viện, sức khỏe trẻ hoàn toàn ổn định, trẻ ăn uống bình thường, tăng cân tốt, vết mổ đã liền sẹo.

Tắc ruột sơ sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có teo và hẹp bẩm sinh đường tiêu hóa. Tiên lượng tình trạng bệnh này ở trẻ sơ sinh rất nặng, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo gia đình, người chăm sóc trẻ cần lưu ý theo dõi trẻ, trong thời kì sơ sinh mà trẻ không đại tiện phân su, kèm theo xuất hiện tình trạng nôn trớ, nôn ra dịch xanh – vàng, bụng chướng,… cần thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để theo dõi chặt chẽ và có hướng xử trí kịp thời.

Theo bác sĩ, tình trạng tắc ruột cũng có thể được phát hiện ngay từ thời kỳ bào thai nên các thai phụ cần thực hiện đầy đủ các mốc khám thai định kỳ và các xét nghiệm sàng lọc để có thể phát hiện sớm các bệnh lý (nếu có).

Từ đó có kế hoạch theo dõi, quản lý thai kỳ chặt chẽ và kịp thời xử trí các bất thường có thể gặp phải, đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

L.Trang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI