Bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Từ ngày mai phải lao vào thực hiện tốt 6 nhiệm vụ

25/06/2021 - 13:35

PNO - Sau một ngày rưỡi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp mở đầu mang ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ của HĐND TPHCM khóa X 2021-2026 đã kết thúc tốt đẹp vào sáng 25/6.

Kỳ họp đã thông qua nhiều nghị quyết về các vấn đề cấp bách của TPHCM. Đáng chú ý là kế hoạch dự kiến và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố (TP). Đây là bước khởi đầu cho các dự án mang tính liên kết vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ không những cho TP mà còn các tỉnh lân cận.

HĐND TPHCM giao UBND TPHCM thường xuyên theo dõi, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các khu vực được xác định là động lực tăng trưởng, các dự án lớn, kết nối liên vùng, các dự án quan trọng, cấp thiết của địa phương để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

UBND TPHCM cũng phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án, tránh giàn trải, lãng phí.

Khi Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn quốc gia, UBND TPHCM có trách nhiệm hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trình HĐND TPHCM quyết định.

Theo tờ trình của UBND TPHCM, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn Trung ương trong nước là 6.957 tỷ đồng và từ nguồn vốn Trung ương nước ngoài là 6.968 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn địa phương, qua rà soát, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn trên của TPHCM từ ngân sách địa phương dự kiến là 672.862 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch TP. Trong đó, TPHCM thực hiện 5.664 dự án, nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ nguồn bội chi ngân sách thành phố là 38.788 tỷ đồng và nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ ngân sách thành phố là 634.073 tỷ đồng.

Các dự án trọng điểm có liên quan gồm dự án vệ sinh môi trường TPHCM (giai đoạn 2); dự án phát triển giao thông xanh TPHCM; dự án cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2); dự án xây dựng đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương).

Các đại biểu cũng đã thông qua nghị quyết về các tờ trình chi 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh). Dự án có tổng chiều dài 6,92km trong đó xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50, mở rộng tuyến đường hiện hữu và xây mới hai cây cầu Bà Lớn, cầu Ông Thìn. Thời gian thực hiện dự án 2021-2024. Trong đó, nguồn vốn Trung ương 687 tỷ đồng, ngân sách TPHCM 812 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có các quyết nghị về hỗ trợ một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch COVID-19 với tổng kinh phí khoảng 886 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn vận động; mức chi thực hiện công tác thăm dò, khai quật khảo cổ từ nguồn ngân sách Nhà nước; điều chỉnh thời gian thu phí sử dụng hạ tầng dịch vụ khu vực cửa khẩu cảng biển; thu chi ngân sách năm 2021… cũng như nghị quyết về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu Đô thị Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X sáng 25/6. Ảnh: TTBC
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X sáng 25/6 - Ảnh: TTBC

Phát biểu bế mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - nói: “Ngay sau kỳ họp này, các cơ quan thuộc HĐND, UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND thành phố cần thực hiện tốt sáu nhiệm vụ”.

Thứ nhất, tập trung hoàn tất các thủ tục, hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê chuẩn các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TP theo quy định pháp luật, sớm ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

Thứ hai, UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển  khai các nghị quyết mà kỳ họp này vừa thông qua phải đưa ngay nghị quyết vào cuộc sống. Cụ thể, là các nghị quyết liên quan COVID-19, Thủ Thiêm, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bổ sung dự toán thu chi ngân sách...

Thứ ba, tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, TAND, Viện KSND thành phố, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, nhất là trong công tác phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Ðồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo thành sức mạnh tổng hợp triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của TP đã đề ra.

Thứ tư, nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của TP trong giai đoạn mới theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thật sự thuận lợi để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của TP và phục vụ tốt cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thứ năm, phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố trong nâng cao chất lượng các kỳ họp; đổi mới phương thức làm việc, tiếp xúc cử tri; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Và để hoạt động của HĐND thành phố ngày càng có hiệu quả, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố sẽ rà soát, bổ sung, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác năm 2021 cho phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ với cơ chế đặc thù của TP.

Thứ sáu, sau kỳ họp này, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND thành phố cần khẩn trương tiến hành tiếp xúc, báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp đến cử tri thành phố.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI