Bé gái gần 2 tuổi có 3 quả thận

21/05/2020 - 11:33

PNO - Bé gái 16 tháng tuổi ở Phú Thọ được phát hiện có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt.

Phim chụp XQ hệ tiết niệu sau mổ
Phim chụp X-quang hệ tiết niệu sau mổ của bé gái 16 tháng tuổi

Trưa 21/5, bác sĩ Triệu Mạnh Toàn – Phó khoa Ngoại nhi Tổng hợp, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết, bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 16 tháng tuổi có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt.

Chị P.T.T.H. (38 tuổi, mẹ bệnh nhi) cho biết, khi mang thai ở tuần thứ 28, chị đi siêu âm định kỳ và được các bác sĩ thông báo thai nhi có dấu hiệu giãn đài bể thận trái, theo dõi hẹp khúc nối bể thận – niệu quản trái.

Sau khi chào đời, bé gái được gia đình đưa đi khám và phát hiện thận – niệu quản đôi bên trái nhưng chưa có chỉ định mổ. Gia đình vẫn duy trì việc theo dõi sức khỏe, cho trẻ khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần. 

Gần đây, gia đình thấy bé tiểu són nên đưa đi khám tại bệnh viện và được chỉ định nhập viện điều trị.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, chụp phim, bệnh nhi được xác định có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt. Nguyên nhân do bệnh nhi bị tật thận - niệu quản đôi. Dị dạng này thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, với tỷ lệ khoảng 0,67% - 1%, chiếm hàng thứ 2 trong dị dạng đường tiết niệu trên.

Ngay lập tức, bệnh nhi được đưa vào phòng mổ để điều chỉnh hệ thống thận - niệu quản như người bình thường.

Bác sĩ Triệu Mạnh Toàn – người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp. Cuối cùng, sau 5 ngày điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Triệu Mạnh Toàn – Phó Khoa Ngoại nhi Tổng hợp kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhi trước khi xuất viện
Bác sĩ Triệu Mạnh Toàn – Phó khoa Ngoại nhi Tổng hợp kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhi trước khi xuất viện.

Bác sĩ Triệu Mạnh Toàn khuyến cáo, dị tật đường tiết niệu có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai qua siêu âm. Do đó, thai phụ nên tuân thủ đúng việc khám thai định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện bệnh sớm, được hướng dẫn điều trị sau sinh phù hợp.

Ngoài ra, để phòng ngừa dị tật tiết niệu cho con, các thai phụ cần giữ sức khỏe tốt, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và thư giãn tinh thần; cẩn trọng với mọi loại thuốc và hóa chất trong 3 tháng đầu thai kỳ.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI