Bé gái 24 ngày tuổi cấp cứu vì mẹ uống nước lá cây lợi sữa

04/10/2019 - 15:31

PNO - Nghe có người mách uống một số loại lá cây tốt cho sức khỏe của mẹ, lợi sữa, bà mẹ này làm theo khiến bé gái 24 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, suy hô hấp.

Ngày 4/10, bác sĩ CKI Vương Thị Hào - Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi Đinh Tuệ A., 24 ngày tuổi, nhập viện trong tình trạng tím tái, bú kém, vàng da toàn thân, bụng chướng, có cơn ngừng thở. Trẻ được chẩn đoán suy hô hấp cấp.

Gia đình bệnh nhi cho biết, trẻ là con thứ 2, sinh bằng phương pháp sinh mổ, khỏe mạnh. Sau khi xuất viện, gia đình nghe có người mách nên cho sản phụ uống một số loại lá cây có tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ, lợi sữa nên cũng làm theo.

Vài ngày sau khi bà mẹ sử dụng, trẻ có biểu hiện nôn, trớ nhiều, bú kém, mệt, tím tái. Gia đình vội vàng đưa trẻ tới Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí.

Be gai 24 ngay tuoi cap cuu vi me uong nuoc la cay loi sua

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu: hỗ trợ hô hấp, truyền dịch và tạm ngừng cho trẻ bú mẹ. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định, tự thở tốt, hồng hào và bú mẹ tốt, không còn tình trạng nôn trớ, tím tái.

Các bác sĩ cảnh báo, việc sử dụng các biện pháp theo quan điểm dân gian tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần được sử dụng các thực phẩm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Không nên sử dụng các thực phẩm, các loại lá cây không rõ tác dụng và nguồn gốc xuất xứ. 

Bởi lẽ nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sản phụ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các bé sơ sinh. Như trường hợp này, bệnh nhi tím tái, có cơn ngừng thở, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy kịch đến tính mạng trẻ.

Khi trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI