Bé gái 2 tuổi thủng ruột do nuốt 7 viên bi nam châm xếp hình

06/03/2021 - 21:19

PNO - Là món đồ chơi được quảng cáo đầy hấp dẫn trên mạng nhưng đây lchính là nguyên nhân khiến bé gái 2 tuổi thủng ruột do nuốt phải.

 

Hình ảnh nam châm xếp hình gây thủng ruột bé gái 2 tuổi
Hình ảnh nam châm xếp hình gây thủng ruột bé gái 2 tuổi

Tối 6/3, TS.BS Nguyễn Văn Linh - Trưởng khoa ngoại Quốc Tế S, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho  biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi thủng ruột do nuốt 7 viên bi nam châm. 

Trước khi vào bệnh viện 3 ngày, bé gái N.P.T. (2 tuổi, ở Bắc Ninh) đau bụng và nôn nhiều. Gia đình đã cho bé đi khám tại một bệnh viện tư và uống thuốc tiêu hóa nhưng không thuyên giảm.

Ngày 4/3, bé viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều. Kết quả chụp X-quang phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng là 7 khối hình cầu dính thành chuỗi. Ngay lập tức bé được mổ cấp cứu.

"Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 7 viên bi nam châm dính vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến ruột thủng ba vị trí. Các phẫu thuật viên đã loại bỏ dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng, bơm rửa sạch ổ bụng và dẫn lưu.

Hai ngày sau mổ, tình trạng sức khỏe bé tạm ổn, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm", TS.BS Nguyễn Văn Linh cho hay.

Qua khai thác bệnh sử, được biết cách đây khoảng 5 tháng, ba bệnh nhi có mua đồ chơi là viên bi nam châm xếp hình về cho anh trai của bé chơi. Bé vô tình nuốt viên bi nam châm từ lúc nào gia đình không hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Linh, nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi với bản tính hiếu kỳ, thích khám phá thế giới xung quanh. Hàng năm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện do nuốt, hóc dị vật như đồ chơi, cúc áo, đồng xu… Tuy nhiên, trường hợp trẻ nuốt phải đồ chơi là bi nam châm đặc biệt nguy hiểm.

"Do nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại mang từ tính. Chính vì vậy, khi trẻ nuốt từ 2 viên bi nam châm trở lên chúng sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc, tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ; từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột, thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong", TS.BS Linh lý giải.

Các chuyên gia khuyến cáo, các phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời rà soát kỹ môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn… cần đưa tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI