Bé 2 tuổi tím người vì mảnh xương cá chắn ngang đường thở

06/06/2022 - 10:38

PNO - Bị sặc lúc đang ăn cơm, bé 2 tuổi dần tím tái người, thở rít. Khi đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện một mảnh xương cá nhọn cắm ngang hạ thanh môn.

Sáng 6/6, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa nội soi gắp dị vật là mảnh xương cá sắc nhọn ra khỏi đường thở cho một bệnh nhi 2 tuổi. 

Vài ngày trước, bé N.D.P. (2 tuổi, trú tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) được người thân đưa vào viện trong tình trạng ho khàn tiếng, thở rít, chảy mũi trong nhầy, da niêm mạc kém hồng. 

Mảnh xương cá sắc nhọn được lấy ra khỏi đường thở bé 2 tuổi
Mảnh xương cá sắc nhọn được lấy ra khỏi đường thở bé 2 tuổi

Theo người thân, trong lúc ngồi ăn cơm với cá thì bé P. bị sặc. Sau đó, bệnh nhi rơi vào tình trạng tím tái, chảy nước mũi, thở rít nên được đưa vào bệnh viện.

Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật màu trắng là xương cá chiếm gần hết lòng khí quản, cắm ngang hạ thanh môn của bé P.. Bệnh nhi sau đó được các bác sĩ khẩn trương dùng ống soi và kìm gắp xương cá ra khỏi đường thở an toàn. 

Bác sĩ Trịnh Thanh Hưng, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trường hợp của bé P. nếu không kịp thời phát hiện và nội soi gắp ra sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng nặng và thủng khí quản. 

Theo các bác sĩ, chỉ riêng trong tháng 5/2022, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị gần 10 trường hợp trẻ nuốt dị vật đường tiêu hóa, chủ yếu là ở trẻ trong lứa tuổi dưới 5 tuổi.

Dị vật cũng rất đa dạng, là những vật thường thấy trong đời sống hàng ngày, do trẻ vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt, chơi đồ chơi như: đồng xu, pin, ốc vít, que kẹo mút, móc ổ khóa, nhẫn…

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI